ฤาคนจะเลวเพราะคำคน

 

ฤาคนจะเลวเพราะคำคน

            เมื่อวันก่อนได้มีโอกาสนั่งคุยกับเพื่อนที่เป็นคนคอเดียวกัน คือชอบอ่านสามก๊ก โดยทั่วไปเขาบอกคนที่อ่านสามก๊ก จบสามเที่ยว
คบไม่ได้ “เรา” หมายถึงผมและเพื่อนเลยอ่านซะกว่าสิบเที่ยวแล้ว ก็คงจะ
พอคบกันได้นะครับ ไม่เข้าตามกติกาที่เขาว่า ประเด็นสำคัญที่คุยกัน
ที่ค้างใจมานาน คือ เรื่องราวของตัวละครตัวหนึ่งคือ จิวยี่  ที่ข้องใจ
ผมมากคือ ทำไมจิวยี่ ถึงเป็นคนใจแคบ เป็นคนขี้อิจฉา เพื่อนก็เลยแนะนำ
ว่า อย่าไปอ่านแต่ตำราที่เราเรียนกันมา ลองอ่านหลายๆเล่ม เพราะ
เรื่องราวของสามก๊กนั้น มีที่มาหลายแห่ง ทั้งจากบันทึกประวัติศาสตร์
จากบันทึกปากคำของคน จากบทละคร จากนิทานพื้นบ้าน รวมทั้ง
แล้วแต่ยุคสมัยที่ผ่านไป ที่สำคัญผู้เขียนเรื่องราวนั้นมีอคติหรือไม่
           
            เมื่อได้รับคำชี้แนะจากท่านเพื่อนเช่นนั้น ใยข้าพเจ้าจักนิ่งเฉย
ว่าแล้วก็หาข้อมูลจากหลายที่หลายแห่ง จนได้ข้อมูลที่น่าตกใจว่า จาก
บันทึกหลายแห่ง มีข้อมูลที่ตรงกันว่า
            - จิวยี่ เป็นชายหนุ่มรูปงาม ขนาดที่ชาวบ้านเรียกขานกันว่าสุดหล่อ
            - มีภรรยาสุดสวยในยุคนั้นคือ นางเสียวเกี้ยว
            - เมื่ออายุได้ 24 ปี เป็นแม่ทัพ ในก๊กที่เข้มแข็ง
            - เป็นคนที่มีบุคลิกดี สง่า มีบุคลิกผู้นำ

            เอาหละสิ จิวยี่ ที่เรารู้จักกับจิวยี่ที่นักประวัติศาสตร์ยุคใหม่รู้จัก กลาย
เป็นคนละภาพกันแล้ว  จากประโยคที่เราคุ้นเคยว่า “ฟ้าให้จิวยี่มาเกิดแล้ว ใยต้องให้จูกัดเหลียง(ขงเบ้ง)มาเกิดด้วย” รวมทั้งหลายเรื่องทำให้เรามองว่า
จิวยี่คือ คนขี้อิจฉา ใจแคบ ถามว่า ภาพนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร นักประวัติศาสตร์
ตอบได้ชัดว่า ภาพนี้เกิดจากละคร ทำไมว่าอย่างนั้น ก็พวกที่เอาเรื่องนี้ไปเล่น
เป็นละคร มักจะจับให้ขงเบ้งเป็นพระเอก และต้องให้เลอเลิศด้วย เลยต้องหา
ตัวอิจฉามา เลยกลายเป็นจิวยี่ต้องมารับบทนี้เต็มๆ ผู้ที่ค้นคว้าเรื่องนี้ เขาบอก
ว่า แท้จริงแล้วเมื่อศึกษามากเข้า กลายเป็นว่า จิวยี่เป็นคนที่ใจกว้าง มีความ
ภักดี มีสัมมาคารวะ หากย้อนไปดูข้างต้นข้อความ บุคคลที่พร้อมขนาดนั้น
จะมีเหตุอะไรต้องให้ไปอิจฉาคนอื่น

            เมื่อดูหนังดูละครแล้วก็ย้อนมาดูเหตุการณ์ในบ้านเราบ้าง ก่อนที่ผม
จะรู้จักวัดพระธรรมกาย ผมก็ได้รับข้อมูลข่าวสารของทางวัดจากหลายทาง
แน่นอนครับ มีแต่ข้อมูลลบ สารพัดเรื่อง จนแทบหาความดีไม่เจอ แต่ด้วย
ความที่เป็นคนขี้สงสัย เหมือนที่ผมสงสัยเรื่องจิวยี่นี่แหละ เลยต้องค้นหา
ความจริง ผมตั้งโจทย์ว่า วัดโดนข้อหาอะไรบ้าง แล้วก็เข้ามาเจาะหาแต่ละ
ประเด็นๆ ในที่สุด ได้คำตอบทุกประเด็น รู้ไหมครับ ประเด็นแรกคืออะไร
เขาบอกวัดนี้ต้อนรับแต่คนรวย  ผมนี่แหละครับ ที่มาวัดแล้วทำบุญแค่
สิบบาท เขียนสิบบุญ บุญละบาท คนที่เขียนใบอนุโมทนาบัตรให้ เขาเขียน
ด้วยความเต็มใจ ก่อนส่งให้ผม เขาก็อนุโมทนาบุญด้วย แล้วรู้ไหมครับ ผม
ทานข้าวที่วัดมื้อเช้า มื้อกลางวัน บ่ายๆดื่มน้ำหวานของวัดด้วย เกินสิบบาท
ที่ผมทำบุญซะกี่เท่า ประเด็นต่อมา ที่บอกว่าใต้ถุนโบสถ์เก็บอาวุธ ผมก็ลงทุน
สมัครเป็นอาสาสมัคร จนในที่สุดเป็นคนเก็บกุญแจโบสถ์ แล้วก็เลยเจอว่า
ใต้ถุนโบสถ์เต็มไปด้วยธรรมาวุธ คือ เสื่อ อาสนะ พรมแดง เอาไว้ปูเวลามีงาน
ผมใช้เวลาพอสมควรในการตอบปัญหาแต่ละประเด็น จนในที่สุดก็กลาย
เป็นว่า ผมได้พบภาพที่แท้จริงเหมือนที่ผมได้ทราบว่า แท้จริงแล้ว จิวยี่ เป็น
คนเช่นไร
           
            แล้วท่านทั้งหลาย โดยเฉพาะท่านที่มองว่าวัดพระธรรมกายเป็นภัย
ต่อความมั่นคง จะไม่ลองมาค้นคว้าหาข้อมูล เอาข้อแท้จริงบ้างหรือครับ อย่ารับข้อมูลด้านเดียวจากสื่อหรือคนที่ไม่ชอบวัด เพราะหากคนที่มีอคติ ต่อให้ทำดีเท่าไร ก็ผิดในสายตาของเขาอยู่ดี เข้ามาพิสูจน์ด้วยตัวเองเลย จะได้
เข้าใจว่าคำพูดของคนที่มีอคตินั้นสามารถพลิกคนดีให้เป็นคนเลวได้       เผื่อ
ท่านจะได้เห็นว่า แท้จริงแล้ว จิวยี่ เป็นหนุ่มรูปงาม ใจกว้าง ไม่ขี้อิจฉาเหมือน
คนที่พวกท่านรู้จักหรอกครับ


Cr.ปรัศนี


ฤาคนจะเลวเพราะคำคน ฤาคนจะเลวเพราะคำคน Reviewed by asabha072 on 7:02 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.