คิดแบบแมลงวันบ้างดีไหม

คิดแบบแมลงวันบ้างดีไหม
           
            ผมได้อ่านบทความเรื่อง “คุณคิดแบบผึ้งหรือแมลงวัน” แค่เห็นหัวเรื่อง
ผมก็ให้คำตอบกับตัวเองแล้วว่า แล้วตูจะเป็นแมลงวันทำไมเนี่ย ผมว่าหลายๆ
ท่านก็คงคิดเช่นเดียวกับผม แต่ด้วยความสงสัยก็เลยอ่านต่อไป
            ในเนื้อหาเขาบอกว่าหากเราเอาขวดใสมาใบหนึ่ง จับผึ้งและแมลงวันใส่
ลงไป จากนั้นก็เอาขวดไปวางแนวนอนตรงหน้าต่าง หันก้นขวดไปทางหน้าต่าง
จะเห็นว่าผึ้งพยายามจะบินออกไปทางก้นขวด จนกว่าจะหมดแรงหรือตายไป
ส่วนเจ้าแมลงวันมันจะบินไปชนขวดด้านโน้นด้านนี้จนในที่สุดมันก็จะหาทาง
ออกพบ
            ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น คำตอบคือ เป็นความรู้เรื่องแสงของผึ้ง คือ ผึ้งจะรู้ว่า
ที่ใดมีแสง ที่นั่นมีทางออก มันจึงพยายามจะออกไปทางที่มีแสง โดยไม่ได้มีข้อมูล
ว่าขวดแก้วเป็นอย่างไร อาศัยประสบการณ์เดิมๆ แล้วก็คิดแบบเดิมๆ ส่วนแมลงวัน
มันไม่รู้เรื่องแสง มันจึงลองผิดลองถูก บินชนผนังขวดไปเรื่อย จนในที่สุดพบทาง
ออกจนได้
            พออ่านจบผมก็ขำว่า เจ้าผึ้งนี่ซื่อบื้อจริงๆ อยากจะหัวเราะด้วยซ้ำ ก่อนที่จะ
ย้อนกลับมาดูหัวเรื่องใหม่ อืม จริงสิ ตอนแรกเราก็ว่าจะคิดแบบผึ้งนี่นา แล้วคุณๆ
คิดอย่างไรกันบ้างหล่ะ
            ผมเองเคยคุยกับเพื่อนเรื่องวัดพระธรรมกายก่อนที่ผมจะเข้าวัดนี้จริงๆจังๆ เพื่อนผมเขาคิดเหมือนผึ้ง คือ มีข้อมูลมากว่าวัดเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ น่ากลัว อะไรต่างๆสารพัด โดยที่ยังไม่เคยไปวัดเลย รับข้อมูลจากสื่ออย่างเดียว  ส่วนผมไม่มีข้อมูลอะไรทั้งสิ้น สื่อผมก็ไม่สนใจ แต่จุดสนใจของผมจากที่ ฟังเพื่อนบรรยาย คือ ทำไมวัดนี้จึงถูกตำหนิจัง แล้วหากเขาไม่ดีจริง ทำไมคนไปวัดเยอะ แล้วหากไม่ดีจริงเขาอยู่ได้อย่างไร
            ในที่สุดผมเลยตัดสินใจแบบแมลงวัน คือ เอาตัวเข้าพิสูจน์บินมาทดลอง ด้วยตนเอง จากวันแรกที่มาในสภาพของนักศึกษา ที่ทำบุญครั้งละสิบบาท แต่ทาน
ข้าวของวัดหลายมื้อ คุ้มเกินคุ้ม แถมได้ฟังธรรมะจากหลวงพ่อ หลวงพี่ เอาไปใช้
ในชีวิตประจำวัน จนถึงวันนี้ นับได้ 29 ปี ผมไม่เคยผิดหวังกับการตัดสินใจของ ตนเองเลย
            แล้วคุณหละ ไม่อยากทดลองคิดแบบแมลงวันบ้างสักครั้งหรือ?



Cr.ปรัศนี
คิดแบบแมลงวันบ้างดีไหม คิดแบบแมลงวันบ้างดีไหม Reviewed by asabha072 on 3:34 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.