มาตรา 157 นั้นเป็นฉันใด

มาตรา 157 นั้นเป็นฉันใด

            เมื่อวานก็มีข่าวดีที่ปรากฏตามหน้าหนังสือพิมพ์และข่าวจากทีวีเรื่อง มหาเถรสมาคมพิจารณาว่าคดีของหลวงพ่อจบไปแล้ว หลวงพ่อบริสุทธิ์ก็นำ ความปลื้มปีติมาให้ลูกๆของท่าน รวมทั้งผมด้วย ดีใจจนทนไม่ไหว รีบเข้าไป กราบนมัสการพระอาจารย์ของผม แค่เห็นหน้าท่านก็ทักทันที นี่นั่งรออยู่ นึกแล้วว่าต้องมา แหม พูดยังกะรู้วาระจิตนะครับ ท่านบอก ไม่ต้องมีวาระจิตหรอก จะให้บอกต่อไหมหล่ะว่าจะถามอะไร อ๊ะ เมื่อมาลูกนี้ ก็ต้องทดสอบกันหน่อย เอาสิครับ พระอาจารย์ว่าผมจะถามอะไร ท่านตอบมาซะผมอึ้ง ท่านว่างี้ครับ จะถามว่าเรื่องจบแล้วใช่ไหม และจะถามเรื่อง ม.157 หละสิ  โอ๊ะโอ ยังกะเข้าไปนั่งในใจผมเลย ก็เลยกราบเรียนท่านว่า เมื่อรู้ซะขนาดนี้ นิมนต์ท่าน ว่ามาเลยก็แล้วกัน ท่านตอบยิ้มๆ (จะยิ้มอะไรนักหนาเนี่ย) เอาเรื่องแรกก่อนนะ ถามว่าจะจบไหม โดยหลักมันต้องจบเพราะไม่มีอะไร แต่บังเอิญเราเจอคนพาล เลยทำให้ไม่จบ ท่านถามต่อ จำได้ไหม ตอนที่พญามารมาผจญพระบรมโพธิสัตว์ ทั้งที่ไม่มีอะไร มันยังทำให้มีอะไร ทั้งอ้อนวอน ทั้งขู่เข็ญ ทั้งเสกอาวุธมาทำร้าย แต่งานนั้นไม่มีการรับใบสั่งและกะตัง จากใครมา (อ้าว มีลูกแถมซะอีก) ฉะนั้น ท่านฟันธงว่า ไม่จบง่ายๆ เพราะงานนี้เทหมดหน้าตัก  ถามท่านว่ากังวลไหม ท่านบอกไม่กังวลหรอก เพราะท่านอุ่นใจแล้วว่า พระมหาเถระท่านยึด พระธรรมวินัยเป็นตัวตั้ง แม้ว่าจะมีกระแสต่อต้านจากคนพาลก็ตาม แต่ก็ไม่ประมาท เลยถามท่านต่อ แล้วที่มีข่าวว่า เขาจะเล่นงานว่ามหาเถรสมาคม ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ท่านจะว่าไง ท่านมองไปสุดสายตา แม้ว่าผมจะนั่งอยู่ ตรงหน้า แล้วก็พูดลอยๆกับสายลมและแสงแดดว่า หากสวรรค์มีตา แลตาชั่งไม่เอียง งานนี้คงไม่มีอะไร แล้วค่อยๆหันหน้ามาส่งยิ้มให้ผมอีกที เอางี้นะ ไม่อยากเลคเชอร์วิชากฎหมาย เป็นพระเป็นเจ้า ให้สอนธรรมะ ยังถนัดกว่า ว่าแล้วท่านก็บอก ตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา ว่าด้วยเรื่องเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นหน้าที่โดยทุจริต กฎหมายว่ายังงี้นะ
           
       มาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต .......

            สรุปง่ายๆสั้นๆ อย่าไปจำอะไรมากมาย เอาเป็นว่า
1.ผู้กระทำต้องเป็นเจ้าพนักงาน 2.ต้องเป็นเจ้าพนักงานที่มีหน้าที่กระทำการตามที่กฎหมายให้อำนาจไว้ 3.ในการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นั้นเป็นการกระทำโดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลอื่น หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยทุจริต

            ถ้าดูตามกฎหมายแล้ว พระมหาเถระท่านผุดผ่องแน่นอน เพราะท่านทำตามหน้าที่โดยสุจริต ถูกต้องตามพระวินัย และกฎหมายอย่าง ชัดเจนแต่ก็ดูกันต่อไปว่า หมู่มารจะเอาอาวุธอะไรออกมา  ท่านบอกผมว่า อย่ากระพริบตาก็แล้วกัน ไปหล่ะ แล้วก็เหมือนเมื่อวาน ก่อนจากมีฝากเสียง   ลอยลม ต้องบอกว่า ลอยลมจริงๆ เพราะท่านมองฟ้า แล้วเอื้อนเอ่ย เรียกหาใครสักคนว่า
           
            “ขอสวรรค์มีตา ส่งท่านเปามาด้วยเถิด”

Cr.อนาคาริก


มาตรา 157 นั้นเป็นฉันใด มาตรา 157 นั้นเป็นฉันใด Reviewed by asabha072 on 11:48 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.