รู้ไม่ตลอดสาย ค้าขายก็ขาดทุน

รู้ไม่ตลอดสาย ค้าขายก็ขาดทุน

            เตี่ยผมสอนไว้เสมอว่า หากคิดจะค้าขาย ต้องรู้ให้ตลอดเส้นทาง
หากรู้แค่ต้นทาง ก็จะวิเคราะห์ไม่ออกว่า เหตุการณ์ข้างหน้าจะเป็นเช่นไร
หรือหากมองแต่ปลายทาง ก็อาจจะผิดพลาดในระหว่างได้ เมื่อถูกฝังหัว
ในความคิดเรื่องนี้ เวลาเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ผมจึงมักจะไม่หยุดอยู่แค่
สิ่งที่เห็น แต่จะไปเจาะว่า เหตุมันเกิดจากอะไร เพื่อให้รู้แน่ชัด จะได้ตอบ
คำถามโดยไม่ผิดพลาด ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นว่าเรามีอคติได้
           
            เราเคยได้อ่านหรือได้ยินเรื่องเกี่ยวกับสามี ภรรยาที่เลี้ยงสุนัขไว้
ไหมครับ เอาย่อๆเรื่องมีอยู่ว่า วันหนึ่งปล่อยทั้งคู่ ปล่อยให้สุนัขอยู่กับ
ลูกน้อย กลับมาได้ยินเสียงเหมือนสุนัขกำลัง ขู่และมีเสียงต่อสู้
เมื่อวิ่งมาดูเห็นที่ปากสุนัข มีเลือดแดงฉานเต็มไปหมด ด้วยความโมโห
จึงคว้ามีด มากระหน่ำแทงสุนัขจนตาย จากนั้นจึงหันไปเห็นว่ามีงู
ถูกกัดคอขาด ซากงูอยู่ข้างๆลูกน้อย จึงเข้าใจว่า แท้จริงสุนัข
ได้ต่อสู้กับงูเพื่อป้องกันลูกของตน ก็รู้สึกเสียใจว่า ตัวเองได้ทำผิดต่อ                    
ผู้มีคุณเสียแล้ว

            ที่ผมยกเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะผมทนเห็นการตอบคำถามของหลายๆ
ท่านไม่ได้ ทั้งที่ตั้งใจว่า อะไรที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ ข้าราชการ ผมจะไม่
ยุ่ง เพราะไม่อยากหาเหาใส่หัว  แต่ครั้งนี้คงต้องขอยกเว้นเพราะหากไม่
พูดจะกลายเป็นสร้างมิจฉาทิฏฐิกับคนอีกหลายคน ถูกแล้วครับ ผมกำลัง
จะพูดถึงภาพเหตุการณ์ที่เอามาลงในสื่อกันมากแล้วก็ชี้นำว่า พระสงฆ์ไม่
เรียบร้อย ไม่สำรวม ทำให้คนพากันรุมออกมาด่าว่า จ้วงจาบ พระสงฆ์
โดยไม่มีใครถามเลยว่าเหตุการณ์จริงเป็นอย่างไร

            เหตุการณ์วันนั้นจะไม่เกิดขึ้นเลย หากเจ้าหน้าที่บ้านเมืองทำความ
เข้าใจให้ถูกว่า พระสงฆ์ไปชุมนุมกันในศาสนสถานคือ พุทธมณฑล
เพื่อประกอบศาสนกิจ และลองนึกภาพว่า หากเจ้าหน้าที่นั่งประนม
มือสองฝั่งถนน ตั้งแถวต้อนรับพระด้วยความเคารพ จะเกิดภาพนั้น
หรือไม่ 
           
            ที่สำคัญขณะนั้นใกล้จะได้เวลาเพล รถขนอาหารจะเข้ามาเพื่อ
เอาอาหารมาถวายพระ แต่เจ้าหน้าที่ได้เอารถไปขวางไว้ ไม่ให้เข้ามา
จนเกิดการท้าทายให้ยกรถ มีการต่อปากต่อคำ และเจ้าหน้าที่จะวิ่ง
เข้าไปทำร้ายพระ ดังนั้นพระที่อยู่ด้านหลัง จึงล้อคตัวไว้ ความจริง
เหล่านี้กลับไม่ได้รับการเปิดเผยออกไป ไม่ว่าจากสื่อหรือจากใคร คนวัดพูดไปก็หาว่าเข้าข้างกันเอง ในที่สุดจึงเกิดความเข้าใจผิด ส่ง
ผลให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ รวมทั้งให้ความเห็นในสิ่งที่ผิด ทั้งที่ใน
ความเป็นจริงต้องขอบคุณพระรูปนั้นด้วยซ้ำ ที่ไม่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่
ทำกรรมหนักโดยการทำร้ายพระสงฆ์

            ผมอยากขอร้องพวกเราในฐานะของชาวพุทธด้วยกัน หากจะ
ให้ความเห็น หรือจะวิจารณ์อะไรก็ตาม อยากให้มีข้อมูลให้ชัดเจน
มิฉะนั้นจะกลายเป็นว่าเราออกมาว่ากันเอง จะทำให้เพื่อนต่างศาสนิก
เขาหัวเราะเอาเปล่าๆ ยิ่งถ้าใครที่ต้องการทำลายให้พระพุทธศาสนา
หายไปจากประเทศไทย เขาคงนั่งยิ้มอยู่ ดูเราทะเลาะกัน เหมือนกับ
ภาษิตจีนที่เตี่ยของผม มักจะกล่าวอยู่เสมอเวลาเห็นในวงการธุรกิจ
มีการทะเลาะกัน ท่านจะบอกว่า ไม่ต้องทำอะไร “นั่งบนภู ดูเสือกัดกัน”

            ผมเชื่อมั่นว่า เราคงไม่อยากให้พระพุทธศาสนาของเราล่มสลาย
ด้วยมือของเราเองใช่ไหมครับ


Cr.ปรัศนี
รู้ไม่ตลอดสาย ค้าขายก็ขาดทุน รู้ไม่ตลอดสาย ค้าขายก็ขาดทุน Reviewed by asabha072 on 1:05 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.