ไม่อยากเห็นใครถูกสาป

ไม่อยากเห็นใครถูกสาป

            ผมพยายามทำตัวเป็นลูกศิษย์ที่ดีของหลวงพ่อ โดยการหาเวลาศึกษาพระไตรปิฎก พักนี้ยิ่งขยันเป็นพิเศษ เพื่อเอามาฝากยอดกัลยาณมิตรทั้งหลาย จะได้เป็นเครื่องประคับประคองใจ เนื่องจากหลายคนบอกว่า พักนี้ไม่รู้เป็นไง เวลาได้เห็นหรือได้ยินใครที่ใส่ร้ายหลวงพ่อ แล้วอยากจะฟ้องแทน นี่ดีนะที่หลวงพ่อเมตตาไม่เอาเรื่องเอาราว มิฉะนั้นก็คงจะได้ขึ้นศาลกันเพียบแน่
            วันนี้ก็เลยได้ไปอ่านพระสูตรที่น่าสนใจมาเป็นเครื่องชโลมใจลูกๆหลวงพ่อสักหน่อย พระสูตรนี้เป็นเรื่องของจอมอสูรที่อยู่ดีไม่ว่าดี หาเรื่องให้ผู้มีศีลมาสาป เอ้าติดตามกันให้ดี พระสูตรนี้ชื่อ


จอมอสูร
             สมุทททกสูตร
  (ว่าด้วยสมพรจอมอสูรถูกสาป)
          เรื่องมีอยู่ว่า ในช่วงหนึ่งที่พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ที่วัดเชตวันพระองค์ได้ตรัสเล่าให้พระภิกษุฟังว่า ในอดีตมี
ฤาษีผู้มีศีลอยู่หลายตนอาศัยอยู่ใกล้ฝั่งสมุทร ในระหว่างนั้น การรบระหว่างเทวดากับอสูรก็รบกันเข้ามาใกล้ทุกที เหล่า
ฤษีพิจารณาเห็นว่าภัยที่เกิดขึ้นล้วนเกิดจากฝ่ายอสูร เลยพากันไปหาท้าวสมพรจอมอสูรเพื่อขอให้ยุติศึก แต่เมื่อได้พูดคุยกันจอมอสูร กลับมองว่า เหล่าฤาษี ทั้งหลายไปเข้าข้างฝ่ายเทวดา ว่าแล้วก็เลยไม่ยอมยุติ แถมยังขู่ด้วยว่า


ท้าวสักกะ
  จะจัดการพวกฤาษีด้วยที่ไปอยู่ฝ่ายโน้น ฝ่ายฤาษีก็เลยบอกว่า อ้าว มา
ขอให้ยุติดีๆ กลับจะมาเล่นงานเราซะแล้ว งั้นก็ขอให้ภัยที่จะเกิดจงเป็นของจอมอสูรเถิด แล้วก็สอนไปอีกว่า บุคคลหว่านพืนเช่นไรย่อมได้ผลเช่นนั้น ใครทำดีย่อมได้ดี ใครทำชั่วย่อมได้ชั่ว เอาหละนะ ตอนนี้ เราอุตส่าห์มาขอร้องดีๆไม่ฟัง ท่านก็ได้หว่านพืชคือ สิ่งไม่ดีลงไปแล้วว่าแล้วก็สาปแช่งต่อ ว่าต่อไปท่านก็จะได้รับแต่สิ่งที่ไม่ดีจากนั้นเหล่าฤาษี ก็พากันเหาะกลับไป
บรรณกุฏี                                              
            ฝ่ายสมพรจอมอสูรหลังจากที่ถูกฤาษีสาปแช่งแล้ว ในคืนนั้นเอง   ก็นอนสะดุ้งหวาดหวั่น ถึงสามครั้งทีเดียว                                         
ฤาษี
               อ่านมาถึงตรงนี้ นึกขำๆ ทำไมเหตุการณ์มันจะมาพ้องกันจังเลยที่ประเทศสารขันฑ์ ก็มีการรบรากัน แบ่งฝักแบ่งฝ่ายกัน นักบวชก็กลายเป็นเหยื่อของการแบ่งฝ่ายครั้งนี้ อยู่วัด เอ้ย อาศรมดีๆ ก็ถูกยัดเยียดข้อหาสารพัด รับของโจรบ้าง ยักยอกบ้าง ไม่เคยมียุคไหนสมัยไหนที่จะเจอกันแบบนี้ ผู้มีศีลท่านก็อุตส่าห์ไปขอร้องให้ให้ความยุติธรรมกับท่านบ้าง ก็โดนข้อหาชุมนุมอีก พอจะขอจัดแถลงการณ์หน่อย ขนาดจะทำในอาศรม จอมอสูรยังไม่ยอม ส่งกำลังมายึดไมค์ ไม่ให้พูดซะอีก แต่พอถึงเวลาที่ลิ่วล้อของจอมอสูรจะหาทางเล่นงานผู้มีศีลบ้าง ขอให้บอกว่าจะเอาที่ไหน แทบจะอุ้มกันไปเลยทีเดียว ตอนนี้ผู้มีศีลทั้งหลายก็เริ่มรู้สึกแล้วว่า ในเมื่อไม่ได้รับความยุติธรรมแบบนี้ สงสัยจะได้เวลาที่ต้องสาปแช่งกันซะแล้ว(คงไม่ถึงกับเผาพริกเผาเกลือกันนะครับ) แต่อาจจะมีการคว่ำบาตรก็ได้


อสูรน้อยแห่งแจ้งวัฒนะ

            บอกตรงๆครับ เป็นห่วงจอมอสูร ทุกวันนี้ก็นอนไม่ค่อยจะหลับอยู่แล้ว เพราะลึกๆก็รู้ว่าสิ่งที่ได้กระทำครั้งนี้ เป็นกรรมหนัก แต่ก็ไม่รู้จะหยุดอย่างไร จริงๆก็ไม่ยากเลยครับ เพียงสั่งห้ามอสูรน้อยสองสามตนให้หยุดมากวน หาเรื่องผู้มีศีล เรื่องราวก็จะจบลงด้วยดี 
        แต่ถ้าไม่ยอมหยุดก็คงได้แต่ถอนหายใจ ไม่อยากเห็นใคร
 ถูกสาปเลยครับ
                 








  ปรัศนี
  


ไม่อยากเห็นใครถูกสาป ไม่อยากเห็นใครถูกสาป Reviewed by asabha072 on 3:19 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.