เหลียวมองสังคมชาวพุทธ

เหลียวมองสังคมชาวพุทธ
            วันหนึ่งผมมีโอกาสได้นั่งคุยกับเพื่อนที่เป็นพยาบาล จริงๆจะว่าคุยก็ไม่เชิง เอาว่า ฟังหล่อนระบายดีกว่า เวลานั้น เธอเพิ่งกลับจากต่างประเทศ มีการจัดสัมนาที่ ประเทศหนึ่งที่คนไทยไปอยู่กันเยอะ ฟังไปก็อดขำในใจไม่ได้ เพราะหน้าตาเธอจะอินกับบทโมโหมาก เธอบอกว่า เจ้าหน้าที่ต.ม. มันดูถูกฉัน ฉันเป็นถึงหัวหน้าพยาบาล มันยังไม่ให้เกียรติ  ลูกน้องฉันอีกตั้งหลายคน ฉันเสียหน้ามาก เลยต้องบอกให้ใจเย็นๆ ไหนลองค่อยๆเล่าไปสิ  ในที่สุดก็จับความได้ว่า พวกเธอถูกเจ้าหน้าที่เรียกเข้าไปตรวจพิเศษว่างั้นเถอะ ค้นทั้งกระเป๋า ของใช้ และอื่นๆไม่ขอลงรายละเอียด  ทำให้เธอไม่พอใจมาก ขนาดเอาเอกสารมาแสดงว่า มาประชุมมาสัมนา เขาก็ไม่ฟัง ขอตรวจจนได้
            ถามว่า ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์นี้ ก็ตอบได้เลยว่า ในอดีตที่ต่อเนื่องมาถึง ปัจจุบัน จะมีเหตุการณ์จากคนแค่ไม่กี่คน ที่ทำเรื่องเสียหาย แต่เรื่องเหล่านั้น จะส่งผลมาถึงคนอื่นๆอีก และคงจะต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ตราบใดที่ภาพเหล่านั้น ไม่ถูกลบไปจากใจของเจ้าหน้าที่
            ดูหนังดูละครแล้วก็ย้อนดูบ้านเมืองเราบ้าง ทุกวันนี้มักจะมีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับ พระสงฆ์องค์เจ้าออกมาเรื่อยๆ วันละข่าว สองข่าวบ้าง และแน่นอนที่สุด ไม่ใช่เรื่อง ดี เรื่องดีๆ ไม่ค่อยจะเป็นข่าว หรือถ้าเป็นข่าว ก็จะเป็นกรอบเล็กๆ แทบจะเอา แว่นขยายส่อง ถามว่า แล้วจะมีผลอะไรบ้างหล่ะ สำหรับคนที่คิดเป็นก็จะมองว่า อืม พระก็ลูกชาวบ้าน บางคนบวชมาไม่กี่วัน ก็อยู่ในช่วงการฝึกตัว ให้โอกาสกันไป แต่ บางคนตีความไปใหญ่โต มองไปถึงว่า พระก็คงเป็นอย่างนี้ทั้งหมด หาดีไม่ได้เลย ว่าแล้วก็เลิกกราบพระ ไหว้พระ ดังที่เรามักจะได้ยินว่า เดี๋ยวนี้ไหว้แต่พระพุทธ กับ พระธรรม  พอวินิจฉัยอย่างนี้เลยทำให้ตนเองพลาดโอกาสในการทำความดีไปซะนี่
            ลองมาคิดกันดู พระในประเทศมีสองสามแสนรูป การอบรมหล่อหลอมก็ เข้มข้น แตกต่างกันไป  แม้ว่าจะตั้งใจบวช แต่บางครั้งก็เผลอไผล สติหย่อน หากเรา พบเจอ ก็แนะนำท่านหรือบอกพระอุปัชฌาย์ท่านไป อย่างนี้ก็จะเกิดประโยชน์กัน ทุกฝ่าย ทั้งตัวพระภิกษุ เราเอง และพระพุทธศาสนา ซึ่งจะเกิดความงอกงามในใจ ของทุกคน จะเป็นความเข้มแข็งของพระพุทธศาสนาสืบไป
            ถึงตรงนี้ก็ต้องถามกันแล้วหล่ะว่า ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะมาช่วยกัน สร้างสังคมที่มองกันด้วยจิตเมตตา มีแต่ความปรารถนาดีต่อกัน แทนที่จะมองกัน ด้วยการจับผิด พร้อมหรือยังที่จะ ถามตัวเองว่า เรารักพระพุทธศาสนาจริงหรือไม่ หรือเราได้ทำหน้าที่ของชาวพุทธ ได้สมบูรณ์ถูกต้องหรือยัง
            หากพร้อมแล้ว ก้าวออกมาปกป้องพระพุทธศาสนาที่บรรพบุรุษของเรา ได้เอาชีวิตเลือดเนื้อทุ่มเทสร้างกันมาให้คงอยู่ตราบนานเท่านาน โดยการให้สิ่งที่ดี ให้ความรู้ที่ถูกต้อง ปราศจากอคติใดๆ กับคนรอบข้างเรากันเถิด

Cr.อนาคาริก


เหลียวมองสังคมชาวพุทธ เหลียวมองสังคมชาวพุทธ Reviewed by asabha072 on 11:40 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.