โทษของการขัดขวางการทำความดี

โทษของการขัดขวางการทำความดี

            อีกไม่กี่วันจะถึงวันบุญใหญ่คือวันมาฆบูชาแล้ว ก็เป็นอีกวันที่นักบุญ รอคอย ที่จะมาร่วมงานด้วยใจที่จรดจ่อ ภาพโคมประทีปที่สว่างไสวเมื่อปีก่อน ยังจำติดตาใช่ไหมครับ  ทุกเวลานาทีของทุกคน ในใจมีแต่ความปีติอิ่มเอิบเบิกบาน แต่ไม่น่าเชื่อว่าอีกมุมหนึ่ง กลับมีผู้คิดตรงกันข้าม ประชุมกันหามรุ่งหามค่ำ หน้าดำคร่ำเครียด ทำอย่างไรจะสกัดไม่ให้คน มาร่วมงานบุญพิธีที่วัดพระธรรมกาย นึกสรรหาสารพัดวิธีเพื่อทำตามโจทย์ที่รับมา ยิ่งนึกใจก็ยิ่งหมอง ยิ่งหมองใจก็ดำหนักเข้า จนฝังเข้าไปในไส้กลางของดวงใจ จนน่าเป็นห่วงว่า กว่าจะถึงวันงาน จะพอมีที่ว่างให้ความใสเข้าไปได้บ้างหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น จะมีผลอย่างไร ลองมาฟังเรื่องสักเรื่องดูหน่อยดีไหม
            นึกถึงเรื่องราวของพระเถระรูปหนึ่ง คือ เดิมท่านชื่อภัททิยะ ท่านเป็น พระอรหันต์ ผู้เป็นเลิศด้านมีเสียงที่ไพเราะ แต่เนื่องจากท่านมีรูปร่างเตี้ย จึงถูกเรียกว่า ลกุณฑกภัททิยะ มีสิ่งที่น่าพิจารณาคือ แม้ท่านเป็นพระอรหันต์ หมดกิเลสในชาตินี้ แต่อะไรเป็นเหตุให้มีรูปร่างเตี้ย เมื่อศึกษาประวัติของท่าน ย้อนหลังไปในสมัยพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ก่อน คือ พระกัสปสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้คนเขาพากันประชุมกันจะสร้างพระเจดีย์ ต่างก็คิดกันว่าจะสร้างให้สูงสักเจ็ดโยชน์ ตัวท่านเองยุคนั้นก็เป็นนายช่างใหญ่ ทุกคนต้องฟังความเห็น ก็บอกว่า ใหญ่ไป เขาก็ลดขนาดลงเรื่อย จนที่สุด ท่านบอกเอาโยชน์เดียวพอ ทุกคนก็ตกลง เอาตามนั้น เลยกลายเป็นว่าแทนที่จะสร้างพระเจดีย์ใหญ่เพื่อบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้มีคุณอันประมาณมิได้ ก็กลายเป็นว่าเหลือพระเจดีย์องค์เล็กแทน ด้วยบุพกรรมนี้ เมื่อท่านเกิดมาในยุคพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเรา เลยตัวเตี้ยแต่ยังดีที่มีบุญเก่า มาดีทำให้มีเสียงไพเราะ เวลาแสดงธรรมแล้วน่าฟัง เสียงจับใจทีเดียว
            พอมาถึงตรงนี้อดนึกไม่ได้ว่า แล้วผู้ที่ขวนขวายหาวิธีขัดขวางคนมาทำบุญ มาสร้างความดี จะมีผลเป็นอย่างไรหนอ ผมว่าคงไม่ต้องรอชาติหน้าหรอก แค่ทุกวันนี้ เวลานอนจะหลับสนิทหรือไม่ อย่างน้อยมโนธรรมในใจคงจะสกิดเตือน บ้างว่าไหม หากมีจิตสำนึกของชาวพุทธอยู่ ก็ต้องขอบอกว่า ยังไม่สายนะ ที่จะเปลี่ยนแนว อย่างไรหรือ ก็แทนที่จะหาวิธีขัดขวางสารพัด ก็เปลี่ยนเป็น หาวิธีว่าจะอำนวยความสะดวกให้ผู้มาแสวงบุญให้เขาได้ทำบุญเต็มที่ เรื่องตรวจบัตรนั่น คนที่เขาอยากทำความดี เขาไม่ลืมพกมาหรอก ทางที่ดี มาเอาบุญใหญ่กันสนับสนุนส่งเสริม ป่าวประกาศให้คนทำความดี ให้คน มากันเยอะๆ มาบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากัน แล้วจะได้อานิสงส์แห่งบุญ ที่สำคัญคือ ได้กลิ่นกายเหมือนกลิ่นแก่นจันทน์ กลิ่นปากเหมือนกลิ่นดอกบัว เลยเชียวนะ จะตัดสินใจเอาอย่างไรก็แล้วแต่นะ เอาที่สบายใจก็แล้วกัน ชี้ทาง สวรรค์ให้แล้วก็เดินเถิดนะครับ



Cr.ปรัศนี
โทษของการขัดขวางการทำความดี โทษของการขัดขวางการทำความดี Reviewed by asabha072 on 7:17 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.