คิดสักนิด...ก่อนเป็นมิตรกับยาบ้า

คิดสักนิด...ก่อนเป็นมิตรกับยาบ้า


              เป็นความเชื่อมั่นในหมู่ของพุทธศาสนิกชนว่าคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นเที่ยงแท้ ไม่มีวันกลับกลาย เป็นอกาลิโก คือไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปนานเพียงใด คำสอนของพระองค์ย่อมทนต่อการพิสูจน์


              คำสอนของพระพุทธองค์นั้นมีหลายระดับให้เหมาะสมกับจริตอัธยาศัย อุปนิสัยของผู้ฟัง สำหรับพระภิกษุพระองค์ก็จะสอนให้สละ ให้มีเป้าหมายเพื่อการหลุดพ้น แต่สำหรับผู้ครองเรือน พระองค์จะสอนให้ขยันทำมาหากิน ให้รู้จักการ เก็บรักษาทรัพย์สมบัติ 
              พระองค์จะแนะนำตั้งแต่จากคนไม่มีอะไร ให้กลายเป็นคนมั่งมีมั่งคั่งได้ ทั้งยังสอนให้ระมัดระวัง ไม่ให้ประมาทว่าตนเองมั่งคั่งแล้วจะไม่มีวันเสื่อม ประเด็นนี้เป็นจุดที่สำคัญมากที่หลาย คนมองข้าม จึงทำให้เกิดความวิบัติขึ้นในครอบครัว หรือสังคม ประเทศชาติได้


               ในเรื่องการรักษาความมั่งคั่งของตระกูลนั้น พระองค์ได้ให้หลักสำคัญไว้ว่า หากตระกูลใดก็ตามมีการกระทำเข้าหลัก ประการนี้ ตระกูลนั้นจะรักษาความ มั่งคั่งไว้ไม่ได้นาน กล่าวคือ . ของหายไม่หา . ของเสียไม่ซ่อม . ใช้ของไม่รู้จักประมาณ . ตั้งคนพาลเป็นหัวหน้า


                ในสามข้อแรกนั้นผมจะขอยกไว้ ให้ทุกท่านได้ไปพิจารณาเอง แต่ข้อสุดท้ายที่ผมอดเป็นห่วงไม่ได้คือ วันนี้ ประเทศชาติของเรากำลังจะเกิดความวิบัติขึ้น จากการที่ผู้มีอำนาจในบ้านเมือง มีวินิจฉัยที่ผิดพลาด เป็นไปได้อย่างไรครับ ที่คิดจะเอายาบ้าออกจากยาเสพติด ที่ผ่านมาเราเจอะเจอเรื่องราวสารพัดที่เกิดจากยาบ้า พ่อฆ่าลูก ลูกฆ่าพ่อ ลูกข่มขืนแม่ คนเมายาบ้าฆ่าคนชิงทรัพย์ ฯลฯ สารพัดข่าวที่ปรากฏ ตามหน้าหนังสือพิมพ์ นั่นขนาดว่าบรรจุเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย ยังมีเรื่องราวเลวร้ายขนาดนั้น แล้วถ้าหากปล่อยให้เป็นของถูกกฎหมาย ขอถามว่า ใครจะกล้าเดินตามท้องถนน อะไรจะเป็นหลักประกันว่า เดิน ไปจะไม่ถูกใครเอามีดมาจี้คอ
                                                                                                            
        
                                                    


                 คิดให้เยอะนะครับ ก่อนจะมีกฎหมายอะไรออกมา ผลกระทบต่อสังคมมันมากมายนัก แค่นี้นักท่องเที่ยวก็ลดลงจนน่าใจหายแล้ว อย่าให้เขาขึ้นทะเบียนว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ไม่ปลอดภัยเลยนะครับ 
                 หากนึกถึงภัยไม่ออก ช่วยลงมาเดินคนเดียวมืด ค่ำ โดยไม่ต้องมีคนอารักขา ไม่ต้องพกอาวุธติดตัว ในย่านที่มียาบ้าระบาดมาก หน่อยนะครับ เผื่อท่านจะได้เปลี่ยนความคิดบ้าง 

เอ !หรือว่ามีอะไรมาบังตาให้มีความคิดเช่นนั้น ?


ขอขอบคุณภาพจาก google.com
อนาคาริก
06/21/16
คิดสักนิด...ก่อนเป็นมิตรกับยาบ้า คิดสักนิด...ก่อนเป็นมิตรกับยาบ้า Reviewed by asabha072 on 12:44 AM Rating: 5

2 comments:

  1. คือคิดเป็นทีๆ..ทีละสิบล้าน สองทียี่สิบล้าน รวยสะดือปลิ้นเลย "ท่าน"

    ReplyDelete
  2. จริงๆค่ะ เห็นด้วยค่ะ ตรงประเด็นที่สุดค่ะ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.