แด่คำสั่งที่ไม่เป็นธรรม

แด่คำสั่งที่ไม่เป็นธรรม


              ใครที่เป็นแฟนหนังผี ผมว่าทุกคนต้องเคยเห็นผีจีน ที่ไปไหนมาไหนก็ต้องกระโดดไป บางคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องกระโดดด้วย จะเดินเหมือนคนปกติไม่ได้หรือ
              เจียงซือ คือ ชื่อเรียกของผีพวกนี้ แปลว่า ศพแข็ง จะว่าไปแล้วก็เหมือนพวกซอมบี้ ของฝรั่งนั่นแหละ


              เล่ากันว่า เจียงซือ เป็นความเชื่อในทางไสยศาสตร์ของลัทธิเต๋าหรือเหมาซาน ชาวจีนมีความเชื่อว่าเมื่อมีผู้ตายลง ศพจะต้องถูกฝังในบ้านเกิด และเนื่องจากในสมัยโบราณ การคมนาคมเป็นไปอย่างลำบากยากเย็น นักบวชในลัทธิเหมาซาน จึงทำพิธีปลุกศพให้ลุกขึ้นมา กระโดดตามตัวเป็นขบวน โดยมีการสั่นกระดิ่งเป็นเครื่องให้จังหวะ ซึ่งถือว่าเป็นพิธีลับ ห้ามให้คนทั่วไปเห็น พิธีนี้จะกระทำกัน 2 คน โดยผู้กระทำจะสวมเสื้อคลุมตัวใหญ่ ที่คลุมตัวไว้ทั้งหมด และแต่งตัวศพด้วยชุดคลุมสีขาวและคลุมศีรษะด้วยผ้าคลุม พร้อมกับใช้โคมไฟเป็นเครื่องนำทาง ขณะที่ออกเดินจะร้องบอกเตือนอยู่เป็นระยะ ว่าให้ระวังอุปสรรคต่าง ที่อยู่ข้างหน้า ซึ่งพิธีนี้จะกระทำกันในเวลากลางคืน เพื่อหลีกเลี่ยง การมีผู้พบเห็นและสภาพอากาศที่เย็นเหมาะกับการเคลื่อนย้ายศพ 
              เรื่องนี้จะจริงเท็จอย่างไรก็ไม่ทราบ แต่ที่แน่ ถูกนำมาสร้างเป็นหนัง โกยเงินไปหลายเรื่องหลายภาคทีเดียว
              เมื่อเห็นคลิปสั้น นี้ครั้งแรก ก็รู้สึกขำ เนื่องจากผมเป็นคนอารมณ์ดี ขี้ขำ ว่างั้นเหอะ ดูไป หลายรอบ ชักนึกโยงโน่นโยงนี่ นึกไปถึงเหตุการณ์หลาย อย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิต หลายครั้งที่เจอะเจอ เรื่องที่ไม่เป็นธรรม ยกตัวอย่างง่าย อยู่มาจนแก่เฒ่า เพิ่งเคยได้เห็น ได้ยิน พระรับถวายปัจจัยจากญาติโยมสาธุชนแล้วกลายมาเป็นรับของโจรซะนี่


              ไม่คิดก็ไม่แปลก แต่ถ้าคิดจะเอะใจ อ้าว ! แล้วยังงี้ต่อไปวันข้างหน้า เกิดใครอยากหาเรื่องพระก็ไม่ยากแล้วสิ แค่ให้ใครไปบริจาค พอท่านรับประเคนปุ๊บ ก็แจ้งข้อหารับของโจรทันที แล้วต่อไปจะเหลือวัด เหลือพระ เหลือพระพุทธศาสนาไหมในแผ่นดินนี้
               จริงอยู่ว่า การที่เรามีอำนาจถือกฎหมายอยู่ในมือ จะทำอะไรก็ได้ จะสั่งอย่างไรก็ได้ แต่อย่างน้อย ก็น่าจะนึกถึงมโนธรรมความถูกต้องบ้าง แม้จะมีคำสั่งมา แต่หากคำสั่งนั้นเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบ เราก็ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติมิใช่หรือ หากเราทำอะไรลงไปทั้งที่รู้ว่าผิด เราอาจจะพ้นเงื้อมมือกฎหมายได้ แต่อย่าลืมว่า กฎแห่งกรรม หนีไม่พ้นนะจะบอกให้
                และที่สำคัญ หากคิดเพียงว่ามีอำนาจจะทำอะไรก็ได้ จะสั่งอย่างไรก็ได้ ก็ไม่แน่นะ    สักวันหากผู้ถูกกระทำรับไม่ได้ ทนไม่ได้อาจจะมีสภาพเหมือนกับในคลิปนั้นก็ได้ ใครจะไปรู้

หากถึงจุดนั้น ก็ตัวใครตัวมันหล่ะนะ



แด่คำสั่งที่ไม่เป็นธรรม แด่คำสั่งที่ไม่เป็นธรรม Reviewed by asabha072 on 6:38 AM Rating: 5

1 comment:

  1. อย่างนี้มันต้องตีบ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.