มันแปลกดีนะ !

มันแปลกดีนะ !
            เมื่อตอนยังเป็นวัยรุ่น มีเพลงอยู่เพลงหนึ่งที่ติดปาก คุ้นหูกลุ่มนักฟังเพลงจากเสียงอันทรงพลังของพี่เต๋อ เรวัติ พุทธินันท์ ทั้งเพลงมีอะไรไม่ค่อยจำ จำได้แต่วลีเด็ดในเพลง “มันแปลกดีนะ มันแปลกดีนะ...”
            ช่วงนี้ผมเจอเรื่องแปลกก็เลยต้องขอยืมคำนี้มาใช้หน่อย เอาเป็นว่าขอสมมุติตัวละคร ก็แล้วกันนะครับ ไม่อยากมีปัญหากับใคร เรื่องมีอยู่ว่า

ครูดี
                 ครูดี เป็นที่เคารพนับถือของลูกศิษย์ หนึ่งในนั้น คือ เด็กชายใหญ่ วันดีคืนดี เด็กชายใหญ่ก็เอาผลหมากรากไม้ มามอบให้ครูดี และไม่เพียงเท่านั้น เด็กชายใหญ่ก็มีน้ำใจ มอบให้กับครูคนอื่น ๆด้วย จนเป็นที่ชื่นชมของครูบาอาจารย์ทุกท่าน บางท่านถึงกับให้รางวัลพิเศษเลยทีเดียว

เด็กชายใหญ่
           จะด้วยสาเหตุใดก็แล้วแต่   วันหนึ่ง เด็กชายดีถูกแจ้งความว่า ขโมยผลไม้ทำให้ชาวสวนเกิดความเสียหาย รายได้ขาดหายไปจำนวน 10,000 บาท เมื่อลูกศิษย์ของครูดีทราบจึงได้ สอบถามไปที่ชาวสวนว่าในส่วนที่เด็กชายใหญ่มามอบให้ครูดี สักเท่าไร ชาวสวนก็บอกว่า 1,000 บาท กลุ่มลูกศิษย์จึงพากันรวบรวมเงินให้ตามจำนวนนั้น ชาวสวนก็ขอบอกขอบใจ เรื่องก็ควรจะจบแบบ HAPPY ENDING
      
จ่าเล็ก
           แต่เรื่องมันไม่จบอย่างที่คาด เพราะมีตัวละครเพิ่มขึ้นมาคือ จ่าเล็ก กลับนำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นว่าจะช่วยชาวสวนให้ได้เงินคืนให้ครบ (เบื้องหลังลึก ๆ คือ มี คนสั่งมาให้จัดการกับครูดีกะจะเอาให้เลิกเป็นครูไปเลย แถมคำสั่งลับ เอาตายได้ก็เอา)

            เมื่อรับงานมาแล้วก็เลยต้องรีบดำเนินการ ว่าแล้วจ่าเล็กก็มาตามจี้ ทวงเงินกับครูดี แบบเอาเป็นเอาตาย หาคนมาใส่ร้ายว่ารับของโจร รวมทั้งอดีตลูกศิษย์ที่ถูกครูดีขัดใจ มารุมเล่นงานสารพัด เนื่องจากเป็นผู้มีอิทธิพลประจำหมู่บ้าน ทำให้ครูดีเสียชื่อเสียง ถูกคนเข้าใจผิด

อดีตศิษย์ทรยศ
            ฝ่ายลูกศิษย์ของครูดี ก็เลยสงสัยว่า อ้าว เขาอุตส่าห์ช่วยกันชดเชยค่าช่วยเหลือไปแล้ว ในส่วนของครูดี แล้วจะมาเร่งรัดเอาอะไรกันอีก เลยพากันออกมาโวยบ้างว่า อย่างนี้ไม่ยุติธรรม และตั้งขอสังเกตว่า 
             ๑. จ่าเล็กทำผิดหน้าที่หรือไม่ ?
            ๒. จ่าเล็กทำไมไม่ไปเรียกร้องเอากับครูคนอื่นบ้าง ?
            ๓. จ่าเล็กรับงานมาหรือปล่าว ? ระวังเรื่องอายุความ ม. ๑๕๗ ด้วยนะจ่า 
            งานนี้จ่าเล็กเท่านั้นที่จะรู้แก่ใจว่าคำตอบนั้นคืออะไร แต่ที่แน่ ๆ ต้องบอกว่า เป็นการตามทวงหนี้ที่ห่วยมากถึงห่วยสุด ๆ  เกิดกลุ่มลูกศิษย์ของครูดี เขาเห็นว่าไม่เป็นธรรม เขาขอถอนความช่วยเหลือ ชาวสวนก็จะไม่ได้อะไรเลยเน้อ
            ผมบอกแล้วว่า มันแปลกดีนะ แปลกที่เรื่องที่ผมเล่ามา ทำไมมันคล้ายกับเรื่องที่เกิดที่วัดใหญ่แห่งหนึ่งที่กำลังเป็นข่าวพอดีเลย

มันแปลกดีนะ!


อนาคาริก
06/08/16




มันแปลกดีนะ ! มันแปลกดีนะ ! Reviewed by asabha072 on 1:22 AM Rating: 5

4 comments:

  1. โตทันวันเฉลิมไหมพี่.. มึงรู้ป่าว กูลูกใคร

    ReplyDelete
  2. จ่าเล็กปฏิิบัติหน้าที่ไปตามปกติมันไม่แปลกเมื่อทำตามใบสั่งมันจึงแปลก สังคมไทยมันแปลกดีนะเพราะทำตามใบสั่ง

    ReplyDelete
  3. จ่าเล็กปฏิิบัติหน้าที่ไปตามปกติมันไม่แปลกเมื่อทำตามใบสั่งมันจึงแปลก สังคมไทยมันแปลกดีนะเพราะทำตามใบสั่ง

    ReplyDelete
  4. จ่าเล็กปฏิบัติหน้าที่ตาม"ธรรม?" หรือตาม"ธง?" ???

    ReplyDelete

Powered by Blogger.