หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๓๘) การให้ความสำคัญกับการปฏิบัติธรรม


หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๓๘)
การให้ความสำคัญกับการปฏิบัติธรรม


 

การจัดสรรเวลาให้ลงตัว นับเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับนักสร้างบารมี อาตมาเองเคยมีปัญหากับเรื่องนี้จนทำให้แบ่งเวลาไม่เป็น ให้เหตุผลเข้าข้างตัวเองว่างานเยอะจนทำให้การปฏิบัติธรรมย่อหย่อนไป


วันหนึ่งมีโอกาสจึงได้กราบเรียนถามหลวงพ่อทัตตชีโวว่า 
" หลวงพ่อครับ ผมก็เห็นหลวงพ่อมีงานเยอะมาก แต่ทำไมหลวงพ่อจึงมีเวลานั่งธรรมะไม่เคยขาด "

หลวงพ่อได้แก้ความสงสัยว่า " สิ่งที่พวกท่านต้องทำความเข้าใจก่อนอื่น คือ การที่เข้ามาอยู่ในองค์กรเพื่ออะไร ก็เพื่อจะเข้าถึงพระธรรมกายในตัวใช่ไหม แต่ทีนี้หากหลวงพ่อธัมมชโย ให้นั่งธรรมะอย่างเดียว หากนั่งดีก็ดีไป แต่หากนั่งไม่ดี ใจไม่รวม ฟุ้งซ่านตลอด มันจะอยู่ไม่ได้ จึงต้องให้มีงานทำกันด้วย แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าเป้าหมายหลักคืออะไร
เพราะตระหนักในเรื่องนี้ หลวงพ่อเองแม้จะมีงานเยอะแค่ไหนก็ตาม หลวงพ่อก็จะเอาเรื่องการปฏิบัติธรรมมาเป็นอันดับแรก ดังนั้นในแต่ละวันหลวงพ่อก็จัดสรรเวลาให้ตัวเอง จะจำวัดดึกแค่ไหน เช้าหลวงพ่อก็จะตื่นแต่เช้า นั่งธรรมะ หลังฉันเช้า ไปตรวจวัดสักรอบ พอเวลา ๑๐.๓๐ . ถึง ๑๑.๓๐ . หลวงพ่อก็นั่งธรรมะ แล้วจึงไปฉัน บ่าย ก็รับแขกหรือค้นคว้าธรรมะที่จะใช้เทศน์สอน พอค่ำลงก็ไปสวดมนต์ นั่งสมาธิกับพวกเราที่เทวสภา ก่อนจำวัด หลวงพ่อก็นั่งธรรมะแผ่เมตตา ก็ทำอย่างนี้ทุกวันแหละลูกเอ้ย "

จากคำสอนของหลวงพ่อจึงทำให้อาตมาต้องปรับปรุงตนเอง โดยการฝึกตัดสิน ตัดใจว่า จะมีงานอะไรก็ตาม หากไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน คอขาดบาดตาย  ก็ต้องเอาเรื่องของการปฏิบัติธรรมมาเป็นอันดับแรกเสมอ






อาสภกันโต ภิกขุ
๒๒ .. ๖๒


หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๓๘) การให้ความสำคัญกับการปฏิบัติธรรม หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๓๘) การให้ความสำคัญกับการปฏิบัติธรรม Reviewed by asabha072 on 12:09 AM Rating: 5

2 comments:

  1. เรามาอยู่วัดเพื่อการเข้าถึงความสุขภายในที่แท้จริงคือการเข้าถึงพระธรรมกาย ไม่ว่าจะงานมากน้อยแค่ไหนก็ต้องให้ความสำคัญการทำสมาธิ กราบหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูงสุด สาธุเจ้าค่ะ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.