หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๓๑) ความจำเป็นในการตามงาน

หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๓๑)

ความจำเป็นในการตามงาน


   ในช่วงที่ผ่านมาอาตมาได้มีโอกาสไปอบรมพระสังฆาธิการที่พุทธมณฑล นอกจากจะประทับใจกับความรู้ต่าง ที่พระเถระท่านได้ถวายความรู้แล้ว ยังมีสิ่งที่ทำให้ปีติใจคือ ได้เห็นพระมหาเถระผู้ใหญ่ตั้งแต่เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด ได้ลงมาดูรายละเอียดในการอบรม ตั้งแต่เรื่องที่พัก สถานที่อบรม รวมทั้งภูมิทัศน์รอบ


   ทำให้อาตมานึกถึงสมัยที่บวชใหม่ หลวงพ่อทัตตชีโวมักจะพาเดินตรวจตามจุดอบรมต่าง ในวัด ท่านจะเข้าไปสอบถามทุกเรื่อง แม้กระทั่งเตรียมจาน ช้อน แก้ว เท่าไร มีธรรมทายาทมาจากไหนบ้าง เป็นต้น เมื่อตรวจงานเสร็จ ท่านจะถามเสมอว่า ได้อะไรบ้างหรือเห็นอะไรบ้าง แล้วก็จะสอนทุกครั้งไปว่า

    "
ต่อไปภายหน้า เมื่อเป็นหัวหน้าหรือต้องดูแลคน ดูแลงาน อย่าดูเบาในการลงไปดู ไปตามงาน เพราะ
   ประการที่หนึ่ง ความละเอียดของคนไม่เท่ากัน ดูตัวอย่างคุณยายอาจารย์ท่านเช็ดบันได ทั้งข้างบน ข้างล่าง ล้างหม้อ ล้างกระทะท่านก็ล้างทั้งข้างนอกข้างใน ซักผ้า ท่านก็ไม่ได้ขยี้ผ้า ไม่ได้บิดผ้า ซึ่งจะหาใครละเอียดเท่ากับท่านได้ยาก ดังนั้นหัวหน้างานก็ต้องลงไปดูในรายละเอียด 
   ประการต่อมา หากพบความไม่สมบูรณ์ ความบกพร่องหรือมีสิ่งที่ต้องแก้ไข ต้องเพิ่มเติม ก็จะได้ให้คำแนะนำทีมงานได้
หากทำอย่างนี้นอกจากงานจะสมบูรณ์แล้ว เท่ากับเราได้ฝึกทีมงานให้มีความละเอียด รอบคอบ แล้วจะได้ขุนพลในการขยายงานพระพุทธศาสนาต่อไป " 




อาสภกันโต ภิกขุ
.. ๖๒
หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๓๑) ความจำเป็นในการตามงาน หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๓๑)  ความจำเป็นในการตามงาน Reviewed by asabha072 on 8:35 PM Rating: 5

7 comments:

  1. สาธุ​ สาธุ​ สาธุ​ค่ะ

    ReplyDelete
  2. สุดยอดคำสอนครับ

    ReplyDelete
  3. ขอกราบ กราบ กราบ คำสั่งสอนของหลวงพ่อทัตตชีโวเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  4. สาธุๆ สาธุครับ
    น้อมกราบนมัสการหลวงพ่อทัตตชีโว
    (คุณครูไม่เล็ก) ด้วยความเคารพยิ่ง

    ReplyDelete
  5. กราบอนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์ "อาสภกันโต ภิกขุ" ที่กลับมาเขียนเล่าถึงคำสอนของหลวงพ่อให้พวกเราได้ฟังกันอีกครั้ง กราบสาธุๆๆเจ้าค่ะ 🌺🙏🙏🙏🌺

    ReplyDelete
  6. อนุโมทนากับเกร็ดความรู้ดีๆจากครูบาอาจารย์ด้วยครับ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.