หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๑๗) ทัศนคติที่ดี



หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๑๗) 
ทัศนคติที่ดี

 
    ในภาวะที่พระพุทธศาสนาในประเทศไทยกำลังถูกกระทำย่ำยีอย่างหนักทั้งจากภัยภายนอกและภัยภายใน ก็ยังมีสิ่งที่ทำให้อาตมาได้ชื่นใจและภาคภูมิใจอยู่ นั่นคือ ความปีติใจที่มีครูบาอาจารย์ที่ดี ที่คอยแนะนำทางสว่างของชีวิตให้


    หากใครที่ติดตามข่าวคราวจากโซเชียลต่าง ๆ ก็คงจะได้เห็นมีบุคคลบางท่านที่ได้อ้างตัวว่าเป็นอดีตศิษย์วัดพระธรรมกายได้ออกมาให้ข้อมูลต่าง ๆ นานา ที่ทำให้คนที่ไม่ทราบความจริงคล้อยตามไปได้ ซึ่งในเรื่องนี้อาตมาเคยไปกราบหลวงพ่อทัตตชีโวได้ปรารภเรื่องนี้กับท่าน หลวงพ่อท่านไม่ได้เอ่ยปากตำหนิใครแม้แต่เพียงคำเดียว ตรงกันข้ามท่านกลับบอกอาตมาว่า “ อย่าไปโทษเขาเลย หากจะโทษก็ต้องโทษหลวงพ่อเอง ที่สอนเขามาได้แค่นั้น ”


     ไม่เฉพาะแต่หลวงพ่อทัตตชีโว หลวงพ่อธัมมชโยก็เช่นเดียวกัน กล่าวคือเมื่ออาตมาบวชได้ไม่กี่พรรษา มีเหตุการณ์ที่มีพระบางรูปออกไปจากวัด แล้วก็กล่าวโจมตีหลวงพ่อ โจมตีวัด ก็มีผู้มาเล่าเรื่องนี้ให้ท่านฟัง วันนั้นอาตมาอยู่ในเหตุการณ์ด้วย ยังอดทึ่งไม่ได้ว่า หลวงพ่อท่านมีทัศนคติที่ดีต่อคนอื่นเสมอ พอเขาเล่าไม่กี่ประโยค หลวงพ่อท่านก็ยกมือห้าม แล้วก็กล่าวว่า “ พอแล้ว หลวงพ่อไม่อยากฟังเรื่องนี้ หลวงพ่ออยากจำแต่สิ่งที่ดีๆ ที่เคยสร้างวัดมาด้วยกัน และหากใครพบท่าน ช่วยถามท่านด้วย หากมีอะไรเดือดร้อนจะให้หลวงพ่อช่วย ก็ขอให้บอก ” 

               

    แม้แต่ในเรื่องของการทำงาน หลายครั้งที่อาตมาเคยหงุดหงิดเวลาทีมงานทำอะไรไม่ได้ดังใจ พอเล่าเรื่องให้หลวงพ่อทัตตชีโวฟัง ท่านก็จะให้โอวาทเลยว่า “ สิ่งที่ผู้บริหารมักจะเป็นกัน แล้วก็ไม่ค่อยรู้ตัว คือ โรคเจ้าโทสะ เมื่อไม่ได้ดังใจก็จะหงุดหงิด โมโหง่าย เอ็งคิดดูสิ หากเขาทำได้อย่างเอ็ง เขาก็เป็นเอ็งแล้ว หรือหากเขาเก่งกว่าเอ็ง เขาก็เป็นหัวหน้าเอ็งแล้ว มีคนมาให้ใช้ดีเท่าไรแล้ว ทีนี้ก็เหลือแต่ฝีมือของเอ็งหล่ะที่จะฝึกเขาได้แค่ไหน ” 


    จากตัวอย่างที่ยกมานี้ ทำให้อาตมาได้หลักในการดูแลหมู่คณะ คือ จะไม่โทษคนอื่น แต่จะกลับมาพิจารณาที่ตัวเราเองก่อน 

    นึก ๆ แล้วก็สงสารผู้ที่กล่าวร้ายหลวงพ่อทั้งสอง ในขณะที่เขาเหล่านั้น คิดเรื่องร้าย ๆ ด้วยใจที่ขุ่นมัว แต่หลวงพ่อทั้งสองกลับมีใจที่ผ่องใส ไม่คิดร้ายต่อใคร


    อาตมาก็ได้แต่อธิษฐานจิต ให้เขาเหล่านั้น กลับมาเป็นสัมมาทิฏฐิ มีทัศนคติที่ดีต่อกัน จะได้ช่วยกันเผยแผ่งานพระพุทธศาสนาให้กว้างไกลยิ่ง ๆ ขึ้นไป





อาสภกันโต ภิกขุ
๑๙ มิ.ย. ๖๑
หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๑๗) ทัศนคติที่ดี หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๑๗)  ทัศนคติที่ดี Reviewed by asabha072 on 5:19 PM Rating: 5

14 comments:

  1. กราบขอบพระคุณหลวงพ่อทั้งสองครับ

    ReplyDelete
  2. สาธุๆๆ นมัสการครับ

    ReplyDelete
  3. น้อมกราบแทบเท้าในความเมตตาของหลวงพ่อด้วยเคารพรักเป็นอย่างสูง กราบสาธุๆๆเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  4. น้อมกราบนมัสการหลวงพ่อทัตตชีโว
    (คุณครูไม่เล็ก)ด้วยความเคารพยิ่ง

    ReplyDelete
  5. สาธุค่ะ ท่านเป็นแบบอย่างที่ดีมากๆ ปลื้มใจที่มีครูบาอาจารย์ที่ดีขนาดนี้ค่ะ:)

    ReplyDelete
  6. 🙏🙏🙏กราบอนุโมทนา สาธุเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  7. กราบสาธุค่ะ ถ้าเขาได้คิดก็คงจะดีไม่เป็นต้นบาปให้กับผู้อื่น

    ReplyDelete
  8. ขอกราบแทบเท้าหลวงพ่อทั้งสองที่เคารพรักและบูชายิ่ง และขอกราบอนุโมทนาพระอาจารย์ที่ช่วยชี้ทางสว่างแก่สาธุชนทั้งหลาย สาธุ

    ReplyDelete
  9. ราควรช่วยกันปกป้องคำสอนของพระพุทธเจ้า เพราะเป็นคำสอนเดียวที่สอนให้มีเหตุมีผล สอนให้รักสงบ ไม่รบฆ่าฟันกับใคร ไม่ทำร้ายใคร ไม่ว่าร้ายใคร ไม่ใช้ใครมาเป็นเครื่องมือทำลายคนอื่น ไม่ว่าจะพุทธที่ใดๆ หรือใครๆ ก็ตาม ควรช่วยกันทำนุบำรุงคำสอนของพระพุทธเจ้า ให้ยืนนานถึง 5000 ปี เพราะกว่าจะมีพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นในโลกไม่ง่ายเลย ต้องสั่งสมความดี หรือ บารมี อย่างน้อย 20 อสงไขยกับอีกเศษแสนมหากัป ซึ่งยาวนานมากๆๆๆ เพราะคำสอนของพระพุทธเจ้า เป้าหมายสูงสุดคือนิพพาน ซึ่งใครก็ตามที่บารมีเต็มเปี่ยม บุญมากพอ ก็สามารถกระทำตนให้หมดกิเลส คือ หมดความโลภ หมดความโกรธ หมดความหลง ทั้งกิเลสอย่างหนาและอย่างบางนี้ได้ ก็ย่อมสามารถไปนิพพานได้ทุกๆคน ดังนั้นเรามาละความชั่วด้วยกายวาจา ใจ ทำความดีเพื่อตนเอง เพื่อครอบครัว เพื่อประเทศชาติเถิด มาสวดมนต์ นั่งสมาธิ ทำทาน รักษาศีล 5 ศีล 8 ศีล 10 ศีล 227 กันเถอะนะ หากคุณรักพระพุทธศาสนา รักตัวเอง รักครอบครัว รักประเทศชาติ รักโลกใบนี้ เรามาทำความดีร่วมกันนะ

    รวมบทสวดมนต์ https://www.youtube.com/playlist...
    เสียงพระธรรมเทศนา พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร)
    https://www.youtube.com/playlist...
    ที่มาของธรรมกาย โดยหลวงปู่สด จันทสโร ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย https://www.youtube.com/playlist...
    ขยายความบทสวดพาหุง
    https://www.youtube.com/playlist...
    ขยายความบทสวดพระปริตร https://www.youtube.com/playlist...
    บทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร แปลไทย - อังกฤษ Dhammachakkapavattana Sutta Thai - English Translation https://youtu.be/1DSFizJ_w8k

    ReplyDelete
  10. กราบ กราบ กราบ
    สาธุ สาธุ สาธุ ครับ

    ReplyDelete
  11. สาธุเจ้าค่ะ ได้ข้อคิดจากคำสอนหลวงพ่อนี้มากๆเลยเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  12. อนุโมทนาสาธุค่ะ

    ReplyDelete
  13. กราบอนุโมทนาสาธุเจ้าค่ะ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.