หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๐๐) ผู้นำกับอคติ



หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๐๐)

ผู้นำกับอคติ


        สิ่งหนึ่งที่อาตมาได้ประสบด้วยตนเองคือ การได้ครูดีทำให้เราสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้ 

        จากเดิมที่ไม่ค่อยจะจดบันทึกอะไรนัก แต่ถูกหลวงพ่อทัตตชีโวเคี่ยวเข็ญ ทำให้อาตมากลายเป็นคนที่ชอบการขีดเขียน โดยการมีต้นแบบคือ หลวงพ่อนั่นเอง กล่าวคือหลวงพ่อจะไปไหนก็ตาม พระติดตามจะต้องมีสมุดบันทึกไว้ให้หลวงพ่อหนึ่งเล่ม เนื่องจากหากมีอะไรท่านจะจดบันทึกด้วยตนเองทุกครั้ง


        จากการที่ชอบจดบันทึก จึงทำให้มีเรื่องราวที่หลวงพ่อเคยสอน มาถ่ายทอดให้พวกเราได้อ่านกัน ทั้งเป็นการทบทวนคำสอนของท่านไปในตัว


        วันก่อนได้อ่านบันทึกก่อนที่จะไปทำหน้าที่ที่อเมริกา ได้พบข้อความที่น่าสนใจซึ่งหลวงพ่อท่านสอนด้วยความเป็นห่วงว่า

        “เมื่อไปอยู่ที่โน่น ให้มีความหนักแน่น เพราะต้องเจอกับปัญหาต่าง ๆ สารพัด เดิมอยู่วัดใหญ่ ปัญหาเหล่านั้นแทบจะไม่พบ เนื่องจากทั้งหลวงพ่อธัมมะและหลวงพ่อเอง แอ่นอกรับไว้หมด 
        แต่ ณ วันนี้ เป็นผู้ใหญ่แล้ว เป็นตัวแทนหลวงพ่อและหมู่คณะไปทำหน้าที่ ต้องไปเจอปัญหาด้วยตนเอง ก็ให้หนักแน่นไว้ มีปัญหาอะไรก็ให้โทรมาถาม”


        อาตมาได้กราบเรียนถามท่านว่า “จะมีปัญหาอะไรบ้างหรือครับ”

        “ปัญหามันจะมีสารพัด แต่ที่แน่ ๆ การไปเป็นผู้นำเขา สิ่งที่จะหนีไม่พ้นที่จะถูกมองจากคนรอบข้างคือ การมีอคติ เนื่องจากเรามีผู้ร่วมงานหลายคน แต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน มุมมองก็ไม่เหมือนกัน ที่สำคัญมีอะไรเขาก็ไม่มองที่ตัวเขาเองหรอก เขาก็จะมองที่เรา หากไม่ระมัดระวังเขาก็จะมองว่าเราลำเอียง หรือแม้เราจะระมัดระวังอย่างไรก็ตาม ก็หนีไม่พ้น”


        “แล้วจะต้องทำอย่างไรครับหลวงพ่อ”

        “อย่างที่บอกให้ระมัดระวังให้ดี เราต้องตอบตัวเองได้ว่าเราไม่มีอคติ หลวงพ่อเองไม่ใช่ว่าจะไม่พลาด บางครั้งก็มีบ้าง แต่ไม่ใช่ลำเอียงเพราะรัก ไม่ใช่ลำเอียงเพราะชัง ไม่ใช่ลำเอียงเพราะกลัวใคร แต่มักจะเป็นอคติจากการที่ข้อมูลไม่ครบถ้วน

        ดังนั้น จะคิดจะตัดสินใจอะไรก็ให้มีข้อมูลให้ครบถ้วน จึงจะพอเอาตัวรอดได้”










อาสภกันโต ภิกขุ
๒๗ เม.ย. ๖๐
หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๐๐) ผู้นำกับอคติ หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๐๐) ผู้นำกับอคติ Reviewed by asabha072 on 3:26 AM Rating: 5

14 comments:

  1. กราบอนุโมทนา สาธุเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  2. สาธุๆๆ คำสอนของหลวงพ่อคุณครูไม่เล็กทั้งพระทั้งโยมนำไปใช้ได้ทั้งชีวิต กราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  3. สาธุๆๆ คำสอนของหลวงพ่อคุณครูไม่เล็กทั้งพระทั้งโยมนำไปใช้ได้ทั้งชีวิต กราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  4. คำสอนทรงคุณค่าสาธุๆๆ

    ReplyDelete
  5. หลวงพ่อสอนดีจริงๆครับ

    ReplyDelete
  6. กราบขอบพระคุณหลวงพ่อ ที่ให้คำสอนที่ล้ำเลิศ สาธุเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  7. หลวงพี่เขียนได้ดีจังเลยค่ะ กราบขอบพระคุณค่ะ

    ReplyDelete
  8. หลวงพ่อมีแต่ความจริงใจต่อลูกศิษย์เอย.

    ReplyDelete
  9. พุทธศาสนาแม้มีภัยพาลมารุมเร้า -----ขอพวกเราพุทธศาสนิกแลภิกษุสงฆ์-จงรวมพลังสร้างความบริสุทธิใจไม่พะวง--สวดธรรมจักรฯพักจิตนิ่งดิ่งกลางใจ---ด้วยพลังบรมกุศลอันบริสุทธิ์ใส---ให้คนพาลกลับใจไม่โลภไม่ลุ่มหลง---คงสิ่งดีภายในจิตจงธำรงบังเกิดณ.กลางใจ---หากใครใจดำมืดมิดเกินไม่กลับใจ-----จงแพ้พ่ายภัยพาลอกุศลกรรมของตนเอง--สาธุ**

    ReplyDelete
  10. พุทธศาสนาแม้มีภัยพาลมารุมเร้า -----ขอพวกเราพุทธศาสนิกแลภิกษุสงฆ์-จงรวมพลังสร้างความบริสุทธิใจไม่พะวง--สวดธรรมจักรฯพักจิตนิ่งดิ่งกลางใจ---ด้วยพลังบรมกุศลอันบริสุทธิ์ใส---ให้คนพาลกลับใจไม่โลภไม่ลุ่มหลง---คงสิ่งดีภายในจิตจงธำรงบังเกิดณ.กลางใจ---หากใครใจดำมืดมิดเกินไม่กลับใจ-----จงแพ้พ่ายภัยพาลอกุศลกรรมของตนเอง--สาธุ**

    ReplyDelete

Powered by Blogger.