อย่าสงสัย...เพราะฉันคือผู้ถือกฎ

อย่าสงสัย...เพราะฉันคือผู้ถือกฎ


            เมื่อตอนยังเด็ก คุณป้าจะเล่านิทานก่อนนอนให้ฟังเป็นประจำ คุณป้าท่านเป็นนักเล่านิทานชั้นเยี่ยม มีการพากย์เสียงผู้ชาย ผู้หญิง คนแก่ ทำให้ได้ อรรถรสเพิ่มขึ้น


            มีนิทานเรื่องหนึ่ง ที่ผมจะให้ท่านเล่าซ้ำแล้วซ้ำอีก ฟังทีไรก็ขำทุกที เรื่องมีอยู่ว่า มีคนถือศีลคนหนึ่ง อยากกินปูมาก แต่ก็กลัวบาป ไม่กล้าลงมือที่จะจัดการปูด้วยตนเอง เมื่อได้ปูมาหลายตัว ก็นึกหาวิธีทำไงหนอจะได้กิน ว่าแล้วก็จัดแจงต้มน้ำ พอน้ำเดือดได้ที่ ก็เอาไม้ไผ่ขนาดพอเหมาะมาพาดที่ปากหม้อ แล้วจับปูให้ก้าวไปทีละตัว ตั้งใจว่าตัวไหนข้ามได้ ก็ปล่อยไป ตัวไหนตกก็ถึงฆาต

            
            ปรากฎว่าในจำนวนนั้น มีปูอยู่ตัวหนึ่งทั้งตัวใหญ่ เนื้อแน่น ก้ามก็ใหญ่ แล้วก็เก่งซะอีก เดินข้ามไปได้ เจ้าคนนี้นึกขัดใจ เลยตั้งกติกาว่า เจ้าตัวนี้ตัวใหญ่ ต้องเดินอีกรอบ แต่ว่าเจ้าปูใหญ่ก็เกิดเก่งขึ้นมาอีก เดินผ่านได้ซะนี่ คราวนี้ไม่ใช่แค่ขัดใจแล้วแต่หงุดหงิดเลยหล่ะ จึงจัดการไปเปลี่ยนไม้ ให้มีขนาดเล็กลง จับปูเดินใหม่ คราวนี้ปูชะตาขาดตกลงไปในหม้อ        สมดังใจ


            วันนี้แม้คุณป้าผมไม่อยู่ และผมก็โตเกินกว่าจะให้ใครมาเล่านิทานก่อนนอนให้ฟัง แต่ปรากฏว่ามีเรื่องจริงที่เกิดขึ้น ทำเอาผมหัวร่อมิออก ร้องไห้มิได้ จะอะไรเล่าครับ ถ้าไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อเร็ว ๆ นี้
            - มีเจ้าหน้าที่ของรัฐ หาทางจัดการกับเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยการประเคนข้อหารับของโจร ฟอกเงินให้
            - ถัดมาไม่กี่วัน วัดสาขาของวัดพระธรรมกายหลายแห่ง ถูกเข้าไปตรวจค้น
            - สถานที่ปฏิบัติธรรมบางแห่ง ถูกกล่าวหาว่ารุกที่ แต่พอตรวจสอบว่ามีเอกสารถูกต้อง ก็ถูกตั้งข้อสังเกตอีกว่า ได้ขออนุญาตก่อสร้างหรือไม่ พอรู้ว่ามีการขออนุญาต ก็ถูกตั้งข้อหาอีกว่า สร้างหลายชั้นเกินกำหนดหรือไม่ ทั้งที่อาคารรอบ ๆ นั้น เขาสร้างสูงกว่าเสียอีก ก็หวังว่าคงจะไม่ถึงกับไปตรวจว่า ดิน ทราย ซื้อมาจากบริษัทที่ได้มาตรฐานหรือไม่ หรือก่อนจะลงมือก่อสร้าง ได้เคลื่อนย้ายไส้เดือนหรือแมลงที่อยู่ในดินออกไปหรือไม่นะครับ
            วันก่อนผมเลยอดไม่ได้ แซวหลวงพี่ที่วัดไปว่า หลวงพี่ทั้งหลายเตรียมตัวให้ดีก็แล้วกัน อีกไม่นานเขาอาจมาตรวจสอบ แต่ละองค์อาจจะมีความผิดฐานหล่อเกินมาตรฐานนะครับ ที่ผมพูดนี่ไม่เกินจริงหรอกครับ เพราะบทสรุปทั้งสองเรื่องนี้คือ

คนมีอำนาจที่ต้องการจับผิด
ย่อมสามารถทำทุกวิถีทาง
เพื่อให้บรรลุเป้าหมายหรือธงที่ตั้งไว้


ขอขอบคุณภาพจาก google.com
อนาคาริก
06/25/16

            
อย่าสงสัย...เพราะฉันคือผู้ถือกฎ อย่าสงสัย...เพราะฉันคือผู้ถือกฎ Reviewed by asabha072 on 2:51 AM Rating: 5

3 comments:

  1. อุ๊ย..ต้องรีบหายาลดความหล่อไปถวายแล้วหละเนี่ย

    ReplyDelete
  2. 555+ ก็72แล้วยังหล้อหล่อ

    ReplyDelete
  3. หวังว่า ในกรณีนี้ ปูตัวใหญ่จะไม่ตกลงไปในหม้อนะคะ แม้เขาจะเปลี่ยนเป็นขนาดไม้จิ้มฟันก็ยึดไว้ให้มั่นค่ะ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.