หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๐๔) สิ่งที่เจ้าหน้าที่ใหม่ต้องรู้



หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๐๔)

สิ่งที่เจ้าหน้าที่ใหม่ต้องรู้


      สืบเนื่องจากตอนที่แล้ว เจ้าอาวาสใหม่ได้มีคำถามเพิ่มเติมต่อไปอีกว่า ในการที่เรามาสร้างวัดกันในต่างประเทศ จะมีเจ้าหน้าที่หมุนเวียนไปมาอยู่เสมอ มีเรื่องอะไรบ้างที่เราควรจะให้เจ้าหน้าที่ใหม่ได้รับทราบ

      ในเรื่องนี้หลวงพ่อทัตตชีโวเคยให้แนวทางสำคัญไว้ ๔ ประการ คือ

บ้านปฏิบัติธรรมที่เมืองเซอริโตส แคลิฟอร์เนีย
      ประการที่ ๑ เมื่อไปอยู่ที่ภาคพื้นใดก็ตาม เช่น ไปอยู่ในอเมริกา ก็ต้องรู้ความเป็นมาของการไปก่อตั้งสาขาในอเมริกา ไม่ใช่รู้แต่เรื่องของวัดตนเอง ต้องรู้ว่าการมาบุกเบิกของคนรุ่นแรก มันยากลำบากแค่ไหน ต้องรู้ว่าการทำงานมีพัฒนาการ ปรับรูปแบบของการทำงานอย่างไร เพราะแต่ละช่วงเวลาต้องมีการปรับไปตามสถานการณ์


      ประการที่ ๒ ต้องทำความรู้จักกับวัดที่ตนเองไปอยู่ให้ดี เดินให้ทั่ววัด หลับตาให้เห็นภาพทุกซอกทุกมุมของวัด เหมือนสมัยที่หลวงพ่อสร้างวัด หลวงพ่อเดินย่ำจนแทบจะเรียกได้ว่า ทุกตารางนิ้วในวัด จะต้องมีเหงื่อของหลวงพ่อหยดลงไป

ฝึกงานตามแผนกต่าง ๆ ในวัด
      ประการที่ ๓ ให้บุคลากรที่มาใหม่ได้เรียนรู้ทุกส่วนงานในวัด อย่าเพิ่งให้ทำหน้าที่อย่างเดียวต้องให้หมุนเวียน ศึกษางานทุกอย่างก่อน เพื่อดูความถนัด จะได้ให้เขาทำงานที่เหมาะกับความรู้ ความสามารถของเขาเอง

กัลยาณมิตรรุ่นบุกเบิกที่แคลิฟอร์เนีย
      ประการที่ ๔ ต้องให้สมาชิกใหม่ได้รู้จักและให้ความสำคัญกับคนรุ่นบุกเบิก โดยอาจจะต้องมีการทำสมุดภาพ หรือประวัติย่อ ๆ ของคนเหล่านั้น ให้สมาชิกใหม่ได้ศึกษา ต้องให้ทำความเข้าใจว่า เพราะได้คนรุ่นบุกเบิกเหล่านี้จึงทำให้เราสร้างวัดได้ จะได้ช่วยกันติดตาม ดูแลกันให้เต็มที่ แม้ยามเขาเจ็บไข้ได้ป่วย ก็ต้องไปเยี่ยมเยียน ไปให้กำลังใจกัน


      หลวงพ่อได้ให้ข้อคิดตอนท้ายว่า หากเราทำได้อย่างนี้ คนของเราจะมีคุณภาพ หมู่คณะจะเป็นปึกแผ่น งานของเราจะก้าวต่อไปได้อีกอย่างไม่มีขีดจำกัด




อาสภกันโต ภิกขุ
๒๘ ก.ย. ๖๐
หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๐๔) สิ่งที่เจ้าหน้าที่ใหม่ต้องรู้ หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๐๔)  สิ่งที่เจ้าหน้าที่ใหม่ต้องรู้ Reviewed by asabha072 on 8:32 PM Rating: 5

10 comments:

  1. สาธุเจ้าค่ะ ได้อ่านแล้ว สามารถมำให้มีแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง และสามารถที่จะมีแนวทางในการแนะนำรุ่นน้องต่อไปอีกด้วยเจ้าค่ะ ^^ ปลื้มใจที่ได้อ่านค่ะ ขอกราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ ที่นำบทความดีๆ มาแบ่งปันเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  2. สาธุ สาธุ สาธุเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  3. อนุโมทนาสาธุค่ะ

    ReplyDelete
  4. รู้สึกว่าเราโชคดีเหลือเกินที่เกิดมาได้มาเจอครูดี กราบแทบเท้ากราบขอบพระคุณในความเมตตาที่หลวงพ่อมีต่อลูกๆ นำสิ่งดีๆมาให้ลูกศิษย์ทุกคนได้เรียนรู้และสามารถนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติได้ดี ทำให้ศิษย์พ้นทุกข์และสามารถนำสิ่งนี้ให้ชาวโลกได้พ้นทุกข์เช่นกัน กราบแทบเท้ากราบอนุโมทนาบุญมาด้วยความเคารพอย่างสูง สาธุเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  5. กราบอนุโมทนาบุญ ครับ

    ReplyDelete
  6. กราบแทบเท้าหลวงพ่อด้วยความเคารพยิ่ง ข้อมูลเหล่านี้คือแนวทางวิเศษที่นักเผยแผ่พระพุทธศาสนาต้องศึกษาและนำไปใช้ สาธุ

    ReplyDelete
  7. อนุโมทนาสาธุ กับผู้นำภูมิรู้ภูมิธรรมของครูบาอาจารย์ผู้มีปัญญา มาเผยแผ่แก่ผู้มีศรัทธาและปัญญา เพื่อปลูกฝังศรัทธาและปัญญา สัมมาทิฏฐิ อันเป็นเครื่องนำตนออกจากทุกข์ทั้งปวง

    อนุโมทนาสาธุๆๆ

    ReplyDelete
  8. กราบอนุโมทนา สาธุค่ะ

    ReplyDelete
  9. กราบแทบเท้ารับโอวาทหลวงพ่อเจ้าค่ะ กราบสาธุๆๆ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.