หลวงพ่อสอนอะไร (ตอนที่ ๑๐๒) เรียนรู้ก่อนทำงาน



หลวงพ่อสอนอะไร (ตอนที่ ๑๐๒)
เรียนรู้ก่อนทำงาน

        เมื่อสองสามวันก่อน อาตมาเพิ่งได้เจ้าหน้าที่ใหม่จากวัดใหญ่ให้มาช่วยปฏิบัติหน้าที่พร้อมกับเรียนหนังสือควบคู่กันไปด้วย เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรในการทำหน้าที่เผยแผ่ต่อไป



        ทุกครั้งที่มีเจ้าหน้าที่ใหม่มาถึง คำสอนของหลวงพ่อทัตตชีโวจะก้องอยู่ในหัวเสมอว่า

        “ก่อนที่จะให้คนใหม่ลงมือทำงาน เอ็งอย่าลืมให้ความรู้เขาก่อนนะลูก”

        “หลวงพ่อครับ ผมควรจะให้ความรู้เขาอย่างไรครับ”

        หลวงพ่อได้เมตตาให้หลักในการฝึกคนไว้ว่า “นอกจากความรู้สำคัญที่เขาจะต้องรู้คือ รู้เรื่องภายในวัด รู้ความเป็นมาของวัดของตนเองแล้ว จะต้องให้เขาได้เรียนรู้สิ่งที่อยู่รอบตัวเพื่อจะได้มีความพร้อมในการทำงานด้วย ฉะนั้นเมื่อมาถึงใหม่ ๆ อย่าเพิ่งให้รีบทำงาน ให้มันไปดูให้ทั่ว”

พิพิธภัณฑ์ในนิวยอร์ค

        “หลวงพ่อครับ มีจุดสำคัญอะไรบ้างครับ ที่บุคลากรใหม่ควรจะได้ไปเรียนรู้ ไปดู”
        “สิ่งแรกเลยคือ ไปดูรอบ ๆ วัด ดูคน ดูชุมชนรอบวัด ดูความเป็นอยู่ของคนในย่านนั้น หากในเมืองนั้นมีพิพิธภัณฑ์ นั่นคือจุดที่ต้องไปดู จะได้ทราบความเป็นมาของเขา



        ประการต่อมาคือ ไปดูสิ่งก่อสร้างที่สำคัญ เพื่อดูแนวคิด ดูการวางแผนการสร้าง รวมทั้งวัสดุที่เขาใช้ จะทำให้มองเห็นวิธีทำงานของคนในเมืองนั้น

โบสถ์แก้ว

โบสถ์มอร์มอน

โบสถ์ฮินดู
         จากนั้นค่อยขยับขยายไปดูเมืองรอบ ๆ หรือสถานที่สำคัญของเพื่อนต่างศาสนิก เช่น อย่างที่แอลเอ ก็มีโบสถ์แก้ว โบสถ์ฮินดู หรือหากที่ไหนมีโบสถ์ของมอร์มอนก็ไปดู ไปศึกษาว่า เขาทำงานกันอย่างไร เพราะเขาก็มีดีของเขาอยู่ ไปจับดีของเขาแล้วเอามาปรับปรุงการทำงานของเรา อย่างที่มอร์มอน การต้อนรับปฏิสันถารของเขาดีมาก เราก็เอามาปรับปรุงให้เหมาะกับการทำงานของเรา”

       เพราะได้หลักการพัฒนาบุคลากรใหม่จากหลวงพ่อ ทำให้อาตมามีหลักในการฝึกคนและในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ใหม่ก็จะมีความรู้ ความสามารถ กล้าคิด กล้าออกความเห็น ทำให้การทำงานเป็นไปได้ด้วยดีจนถึงทุกวันนี้





อาสภกันโต ภิกขุ
๑๒ ก.ย. ๖๐

หลวงพ่อสอนอะไร (ตอนที่ ๑๐๒) เรียนรู้ก่อนทำงาน หลวงพ่อสอนอะไร (ตอนที่ ๑๐๒) เรียนรู้ก่อนทำงาน Reviewed by asabha072 on 12:43 AM Rating: 5

11 comments:

  1. กราบ..สาธุๆเจ้าค่ะ...

    ReplyDelete
  2. กราบขอบพระคุณพระอาจารย์ที่นำคำสอนหลวงพ่อมาบอกมาสอนพวกเราอีกครั้ง เป็นความสุขและความทรงจำที่ดีเมื่อได้ระลึกถึงคำสอนหลวงพ่อผ่านจากพระอาจารย์เสมอ ขอกราบอนุโมทนาบุญและขอกราบนมัสการมาด้วยความเคารพยิ่ง สาธุ

    ReplyDelete
  3. กราบอนุโมทนาบุญด้วยครับ สาธุครับ

    ReplyDelete
  4. อนุโมทนาสาธุ

    ReplyDelete
  5. กราบ กราบ กราบ สาธุ สาธุ สาธุ ครับ

    ReplyDelete
  6. กราบอนุโมทนาบุญเจ้าค่ะ เราโชคดีที่มีครูบาอาจารย์ที่ท่านคอยแนะแนวทางการทำงานให้เห็นภาพชัดเจนตลอดเวลา

    ReplyDelete
  7. ขอกราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ ได้ข้อคิดในการที่จะฝึกตนเองด้วยเลยค่ะ

    ReplyDelete
  8. หลวงพ่อ คือ ครูผู้แสนประเสริฐ เป็นผู้ที่มีความปรารถนาดีต่อลูกศิษย์ลูกหาทุกคนด้วยความเมตตาอย่างเปี่ยมล้น น้อมกราบแทบเท้าบูชาคุณหลวงพ่อคุณครูไม่เล็กด้วยความเคารพรักเป็นอย่างสูง กราบสาธุๆๆเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  9. สุดยอด ทุกครั้งที่ท่านสอน มีค่ายิ่ง สาธุ กราบขอบพระคุณ กราบอนุโมทนาบุญเจ้าค่ะ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.