หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๐๓) เคล็ด(ไม่)ลับในการสร้างวัดให้เจริญก้าวหน้า



หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๐๓)

เคล็ด(ไม่)ลับในการสร้างวัด
ให้เจริญก้าวหน้า



      เมื่อไม่กี่วันมานี้ พระน้อง ๆ ที่มาในภายหลังได้สอบถามมาว่า ในการบริหารวัดจะทำอย่างไร เนื่องจากเพิ่งเป็นเจ้าอาวาสมือใหม่ หากมีหลักในการทำงานแล้ว จะได้ไม่ผิดพลาด ทำให้อาตมานึกถึงเมื่อครั้งที่หลวงพ่อทัตตชีโวเดินทางมาที่สหรัฐอเมริกาและได้ไปร่วมงานสำคัญที่วัดไทยแห่งหนึ่ง 
      ในวันนั้นมีพระจากต่างวัดได้มากราบหลวงพ่อและตั้งคำถามอยู่ ๓ ประเด็น จึงได้นำเรื่องนี้เล่าให้พระน้อง ๆ ได้รับทราบเพื่อจะได้แนวทางในการทำงานต่อไป

      คำถาม ๓ ข้อนั้นคือ

      ๑. หลวงพ่อมีเคล็ดลับในการบริหารวัดอย่างไร
      ๒. ทำอย่างไรจะให้วัดเจริญก้าวหน้า
      ๓. ทำอย่างไรพระหนุ่ม ๆ จึงจะไม่ลาสิกขา

หลวงพ่อทัตตชีโวได้ให้หลักง่าย ๆ สั้น ๆ ว่า


      ในประเด็นแรก ตั้งแต่เริ่มสร้างวัดมา คุณยายอาจารย์และหลวงพ่อธัมมชโย ให้หลักไว้เลยว่า ต้องนั่งหลับตา ถามว่าทำไมต้องหลับตา ก็เพราะเมื่อเราหลับตา จนกระทั่งใจใส ใจสว่าง เหมือนกับดวงอาทิตย์ตอนเที่ยงวันแล้วหล่ะก็ ความคิด คำพูด การกระทำ มันก็จะใสตาม ความบริสุทธิ์ก็จะเกิด เมื่อความบริสุทธิ์เกิด ธาตุในตัวบริสุทธิ์ ก็จะไปดึงดูดเอาของดี ๆ คนดี ๆ สิ่งดี ๆ เข้ามาหาเรา ดังนั้นจะเริ่มต้นการบริหารวัด ก็ต้องทำให้ใจใสกันเสียก่อน


      ประเด็นที่สอง อาตมาจำได้ว่า หลวงพ่อมองหน้า พระอาจารย์ที่มาถาม แล้วท่านก็พูดว่า ท่านนี่มันหล่อจัด น่าเป็นห่วง เอางี้นะ หากจะให้วัดเจริญก้าวหน้า พระทั้งวัดต้องไม่คิดจะมีครอบครัว ไม่คิดจะมีช่องทางไปทำมาหากินอย่างอื่น หากคิดได้อย่างนี้ ก็จะมุ่งเอาความรู้ความสามารถที่มีอยู่ออกมาใช้เพื่อการสร้างวัดอย่างเต็มที่ แล้ววัดมันจะไม่เจริญได้ยังไง


      ส่วนประเด็นสุดท้าย หลวงพ่อได้ให้แนวทางสำหรับพระหนุ่ม ๆ ที่จะไม่ให้คิดลาสิกขาไว้ว่า เนื่องจากเป็นพระหนุ่ม เลือดลม มันยังสูบฉีดแรง ก็ต้องมีอะไรให้ทำ ดังนั้น ประการแรก ต้องมีกิจกรรมในวัดให้ทำอย่างต่อเนื่อง พอมีงานมาก จะได้ไม่ฟุ้งซ่าน ไปคิดเรื่องอื่น แต่อย่างไรก็ตาม หากให้ทำแต่งานหยาบ ก็จะต้องระวังใจจะหยาบตาม ฉะนั้น ประการต่อมาที่สำคัญมาก คือ ต้องให้ทำสมาธิ นั่งหลับตาเข้าไป พอใจใส ก็จะไม่คิดเรื่องจะออกไปไหนเองแหละ


      ด้วยคำสอนที่ง่าย ๆ ของหลวงพ่อทัตตชีโว จึงทำให้หมู่คณะได้มีหลักในการทำงาน มีหลักในการประคับประคองตนเอง จนสามารถขยายงานในต่างแดนเพื่อให้บรรลุมโนปณิธานของหลวงปู่ หลวงพ่อธัมมชโยและคุณยายอาจารย์ ในการที่จะเอาพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายให้ขยายไปสู่ใจของชาวโลก





อาสภกันโต ภิกขุ
๒๖ ก.ย. ๖๐
หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๐๓) เคล็ด(ไม่)ลับในการสร้างวัดให้เจริญก้าวหน้า หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๐๓)  เคล็ด(ไม่)ลับในการสร้างวัดให้เจริญก้าวหน้า Reviewed by asabha072 on 2:11 PM Rating: 5

10 comments:

  1. สาธุๆ สาธุครับ

    ReplyDelete
  2. ๑) พระต้องทำใจให้ใส ด้วยการนั่งหลับตาเจริญภาวนา
    ๒) พระทั้งวัดต้องไม่คิดจะมีครอบครัว ตัดใจจากกาม มุ่งความบริสุทธิ์อย่างเดียว
    ๓) พระต้องประกอบกิจวัตรกิจกรรมทั้งส่วนตนและส่วนรวมอย่างมุ่งมั่นต่อเนื่อง ไม่ให้มีเวลาคิดฟุ้งซ่าน

    เพียงหลัก ๓ ประการ วัดเจริญก้าวหน้าแน่นอน
    อนุโมทนาสาธุ กับพระผู้นำคำสอนครูบาอาจารย์มาเผยแผ่ให้ผู้ปรารถนาปัญญาได้ปัญญาได้บุญกัน สาธุๆๆ

    ReplyDelete
  3. กราบ กราบ กราบ สาธุ สาธุ สาธุ ครับ

    ReplyDelete
  4. กราบอนุโมทนาบุญ พระเดชพระคุณหลวงพ่อที่มีเมตตาสอนให้ลูกหลานได้เรียนและฝึกฝนตนเองและรู้ว่าพระแท้คนดีทำกันอย่างไร กราบ กราบ กราบ

    ReplyDelete
  5. กราบอนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์เป็นอย่างสูง ที่นำคำสอนดีๆของครูบาอาจารย์มาให้พวกเราได้รับรู้เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องต่อไป กราบสาธุๆๆเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  6. สาธุค่ะ ^/\^

    ReplyDelete
  7. สุดยอดเจ้าค่ะ คำสอน วิธีการ ความคิด สาธุ เจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  8. สาธุเจ้าค่ะ แม้เรื่องที่ยากๆ หลวงพ่อท่านยังสอนให้เป็นเรื่องที่เราสามารถปฏิบัติตาม และทำตามได้ ดีจังเลยค่ะ ^^

    ReplyDelete

Powered by Blogger.