หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่๑๑๓) มีปัญหา...อย่าคิดหนี



หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่๑๑๓) 
มีปัญหา...อย่าคิดหนี

      ในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ แน่นอนว่าจะต้องเจอะเจอกับปัญหาหรืออุปสรรครอบข้าง ก็ขึ้นอยู่กับวิธีการในการจัดการกับปัญหาของแต่ละคน บางคนอาจจะหลบ เลี่ยงหรือหนีปัญหา แต่บางคนเมื่อเห็นปัญหากลับรู้สึกสนุกกับการที่จะลุยเข้าไปแก้ปัญหานั้น




       หลายครั้งที่อาตมาพบปัญหาแล้วแก้ไม่ตก แก้ไขก็ไม่ได้ ยิ่งพูดยิ่งจะเสียหาย จึงคิดจะหนีปัญหา โทรหาหลวงพ่อทัตตชีโว กราบเรียนท่านเพื่อขอย้ายไปที่อื่น เมื่อหลวงพ่อท่านฟังเรื่องราวจบ ท่านก็ชวนคุยเรื่องอื่น และไม่พูดถึงปัญหาของอาตมาเลย จนกระทั่งเวลาผ่านไป เมื่อเรื่องต่าง ๆ คลี่คลายแล้ว ท่านค่อยเฉลยภายหลังว่า

       “ วันที่โทรมาขอย้าย เล่าปัญหาให้ฟัง หลวงพ่อก็เห็นใจเอ็งนะ แต่หากหลวงพ่อให้เอ็งย้าย ผังแพ้มันจะติดตัวไปข้ามภพข้ามชาติ ต่อไปเวลาเอ็งเจอปัญหา เอ็งก็จะคิดได้อย่างเดียวคือ หนีปัญหา จึงต้องทำเป็นเฉย ๆ แล้ววันนี้เป็นยังไง”

       อาตมารีบกราบขอบพระคุณหลวงพ่อ พร้อมถวายรายงานท่านว่า “ จริงอย่างที่หลวงพ่อว่าครับ ด้วยอารมณ์ตอนนั้น คิดอย่างเดียวว่าจะหนี แต่พอเหตุการณ์ผ่านไป ผมมานั่งขำตัวเองว่า เรื่องแค่นี้ ทำเอากินไม่ได้นอนไม่หลับ จากนั้นมาเจอปัญหาอะไรก็ไม่เคยคิดจะหลบจะเลี่ยงเลยครับ” 



       หลวงพ่อหัวเราะด้วยความพอใจและกล่าวให้ข้อคิดทิ้งท้ายไว้ว่า
       “จำไว้ก็แล้วกันนะ หากเจอปัญหาอะไร อย่าคิดหนีปัญหา อย่าให้ปัญหานั้นมาทำให้เราจนตรอก ตั้งสติให้ดี แล้วพิจารณาดู มีรูเล็ก ๆ นิดเดียว ก็หาทางมุดไปให้ได้” 







อาสภกันโต ภิกขุ
๒๙ มี.ค. ๖๑
หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่๑๑๓) มีปัญหา...อย่าคิดหนี หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่๑๑๓)  มีปัญหา...อย่าคิดหนี Reviewed by asabha072 on 3:55 PM Rating: 5

14 comments:

  1. สาธุๆๆ.. ข้าจะขอจดจำไว้เจ้าค่ะท่านออกพระ

    ReplyDelete
  2. กราบนมัสการและกราบอนุโมทนาบุญที่หลวงพ่อสอนไม่ให้ตั้งผังแพ้ให้ตัวเอง เราต้องชนะทุกชาติไป

    ReplyDelete
  3. น้อมกราบรับโอวาทหลวงพ่อด้วยความเคารพรักยิ่งเจ้าค่ะ กราบสาธุๆๆเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  4. กราบนมัสการหลวงพ่อครับลูกได้คติเตือนใจจากที่ท่านอบรมพร่ำสอน,ในยามวิกฤติต่างๆก็อาศัยใบบุญจากศีล,สมาธิมีสติสำรวมระวัง,เติมทานบารมีอยู่เนืองๆทำให้ฟันฝ่าอุปสรรค์นาๆเพราะยึดธงชัยนี้เป็นหลักนึกถึงคำสอนที่ประกอบด้วยจิตเมตตามาใช้อยู่เย็นเป็นสุขเพราะเราอยู่ในบุญมีคาถากำกับสัมมาอะระหังประยุกต์การบ้าน10ข้อมาใช้เตือนตนตามที่พอจะนึกได้,ทำบุญอะไรมาก่อนทำ,ขณะทำ,หลังทำให้ตามระรึกถึงเป็นต้นสาธุๆๆขอกราบงามๆๆๆๆๆ

    ReplyDelete
  5. กราบนมัสการหลวงพ่อครับลูกได้คติเตือนใจจากที่ท่านอบรมพร่ำสอน,ในยามวิกฤติต่างๆก็อาศัยใบบุญจากศีล,สมาธิมีสติสำรวมระวัง,เติมทานบารมีอยู่เนืองๆทำให้ฟันฝ่าอุปสรรค์นาๆเพราะยึดธงชัยนี้เป็นหลักนึกถึงคำสอนที่ประกอบด้วยจิตเมตตามาใช้อยู่เย็นเป็นสุขเพราะเราอยู่ในบุญมีคาถากำกับสัมมาอะระหังประยุกต์การบ้าน10ข้อมาใช้เตือนตนตามที่พอจะนึกได้,ทำบุญอะไรมาก่อนทำ,ขณะทำ,หลังทำให้ตามระรึกถึงเป็นต้นสาธุๆๆขอกราบงามๆๆๆๆๆ

    ReplyDelete
  6. กราบแทบเท้าหลวงพ่อเจ้าค่ะ ที่เมตตาทั้งสั่งทั้งสอนเพื่อให้ลูกๆได้เติบโตอย่างแข็งแกร่งในเส้นทางการสร้างบารมีที่ไม่มีคำว่าแพ้เป็นผังติดตัว

    ReplyDelete
  7. 🙏🙏🙏กราบอนุโมทนาสาธุเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  8. สาธุๆ สาธุครับ
    น้อมกราบนมัสการหลวงพ่อทัตตชีโว
    (คุณครูไม่เล็ก)ด้วยความเคารพยิ่ง

    ReplyDelete
  9. อนุโมทนาสาธุ

    ReplyDelete
  10. สาธุ เราต้องชนะ เราต้องชนะ เราต้องชนะ ทุกชาติไป สาธุค่ะ

    ReplyDelete
  11. สาธุ สาธุ สาธุ ครับ

    ReplyDelete
  12. สาธุ ครับ มีคำผิด ตรงคำว่าอย่าง ครับ

    จริงอยางที่หลวงพ่อว่าครับ ด้วยอารมณ์ตอนนั้น คิดอย่างเดียวว่าจะหนี แต่พอเหตุการณ์ผ่านไป ผมมานั่งขำตัวเองว่า เรื่องแค่นี้ ทำเอากินไม่ได้นอนไม่หลับ จากนั้นมาเจอปัญหาอะไรก็ไม่เคยคิดจะหลบจะเลี่ยงเลยครับ”

    ReplyDelete
    Replies
    1. สาธุ แก้ไขแล้วจ้า

      Delete

Powered by Blogger.