หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๑๒) UG5 พาให้ใจบริสุทธิ์



หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๑๒) 
UG5 พาให้ใจบริสุทธิ์

 
       เมื่อกลับมาปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศไทยในครั้งนี้อาตมาได้เห็นตัวอย่างของผู้ที่ตั้งใจนำเอาคำสอนของครูบาอาจารย์มาประพฤติปฏิบัติจนเกิดการเปลี่ยนแปลงในตนเองอย่างเห็นได้ชัดเจน


       หลวงพี่สง่า ซึ่งเป็นผู้ดูแลความสะอาด เรียบร้อยของทั้งวัด เป็นผู้ที่อาตมากำลังกล่าวถึง เนื่องจากอาตมาสังเกตเห็นท่านชอบล้างห้องน้ำ กวาดพื้น ถูพื้นที่ห้องพักเป็นประจำ โดยไม่ต้องรอให้ใครมาช่วยทำ รวมทั้งการคอยบริการเติมน้ำดื่มให้กับเพื่อน ๆ ในกุฏิ


       อาตมาเคยถามท่านว่า การที่ท่านทำอย่างนี้ แล้วไม่มีใครมาช่วย เนื่องจากหลายรูปก็ติดงานกันอยู่ ท่านไม่รู้สึกว่าทำไมตนเองต้องมาเหนื่อยทำอยู่คนเดียวบ้างหรือ 
       หลวงพี่ท่านตอบว่า ท่านมีความสุขกับการที่ได้ทำ เพราะสิ่งที่ทำคือบุญล้วน ๆ ที่สำคัญคือ ท่านได้มีโอกาส ปัด กวาด เช็ด ถู อำนวยความสะดวก ให้กับพระภิกษุที่อุทิศชีวิต บวชมาคนละกว่า ๓๐ พรรษา บุญใหญ่อย่างนี้ ใช่ว่าจะหาได้ง่าย ๆ
       อาตมาได้ถามท่านต่อไปว่า ทำไมท่านจึงรักในการทำความดีสากล หรือ UG5 ที่หลวงพ่อทัตตชีโว ได้พร่ำสอน ท่านกล่าวว่า แรก ๆ ก็ทำเพราะเคารพครูบาอาจารย์ แต่เมื่อทำไปมากเข้า ๆ กลายเป็นว่า เห็นประโยชน์ในการพัฒนาตนเอง จึงรักที่จะทำให้ต่อเนื่อง


       จากคำถาม คำตอบนี้ ทำให้อาตมานึกถึงคำสอนของหลวงพ่อทัตตชีโว ซึ่งอาตมาเคยกราบเรียนถามท่านว่า 
       “หลวงพ่อครับ การที่เราทำความดีสากลบ่อย ๆ จะมีผลต่อการปฏิบัติธรรมหรือไม่ครับ”

       “ UG5 นี่มีผลต่อการปฏิบัติธรรมโดยตรงเลยหล่ะ คุณยายจึงย้ำนักย้ำหนา ในเรื่องสะอาดและระเบียบ เพราะเป็นการฝึกจากหยาบไปหาละเอียด ยิ่งทำมากเท่าไร ใจก็จะยิ่งละเอียด มีผลทำให้การทำหยุด ทำนิ่ง ก็ไม่ใช่ของยาก และเมื่อใจละเอียดแล้ว ก็จะส่งผลย้อนกลับมา ทำให้การทำงานหยาบก็จะทำได้ดียิ่งขึ้น มีความเป็นระเบียบ เรียบร้อยยิ่งขึ้น ทำให้เป็นคนที่มีความพร้อมทั้งหยาบทั้งละเอียด” หลวงพ่อได้เมตตาอธิบาย 

       อาตมาจึงถามท่านต่อไปว่า “หลวงพ่อครับ นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ผู้ที่ทำความดีสากลอย่างต่อเนื่อง จะมีผลอย่างไรอีกครับ”

       หลวงพ่อได้ขยายความต่อไปว่า “อย่างที่ได้กล่าวไว้ ใครก็ตามที่ทำ UG5 เป็นประจำ ใจก็จะใส จะสะอาด จะบริสุทธิ์ ขึ้นไปตามลำดับ เมื่อใจใสมากเท่าไร ก็จะปรับความคิด คำพูด การกระทำ ให้บุคคลนั้นมีความคิดอ่านที่ดี มีทัศนคติ มุมมองที่ดี เห็นประโยชน์ตน ประโยชน์ท่าน จะหยิบจะจับ จะทำสิ่งใด ก็จะเอาบุญเป็นตัวตั้ง

       ดังนั้น อย่าดูเบา ในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ ต้องเร่งมือให้ชาวพุทธได้ลงมือประพฤติปฏิบัติ ปลูกฝังให้เขาทำให้จริงจริงจังจัง นะลูกนะ”


       เมื่อ UG 5 สำคัญอย่างนี้ เราคงต้องถามตัวเองแล้วว่า ณ วันนี้เราได้ทำ UG5 กันอย่างจริงจังแล้วหรือยัง?





อาสภกันโต ภิกขุ
๒๑ มี.ค. ๖๑


หมายเหตุ
UG 5 หรือความดีสากล ๕ ประการ คือ ความสะอาด ความเป็นระเบียบ ความสุภาพอ่อนโยน ความตรงต่อเวลา และความมีสมาธิ
หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๑๒) UG5 พาให้ใจบริสุทธิ์ หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๑๒)  UG5 พาให้ใจบริสุทธิ์ Reviewed by asabha072 on 2:19 AM Rating: 5

10 comments:

  1. อ่านจบ ต้องรีบไปทำความดีสากลug5เลยคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. สาธุ ปลื้มจังเลย

      Delete
  2. หลวงพ่อผู้มีมหากรุณาต่อศิษยานุศิษย์ไม่มีที่สิ้นสุด
    กราบแทบเท้าด้วยความเคารพอย่างสูง

    ReplyDelete
  3. คำสอนของหลวงพ่อมีคุณค่ายิ่งเมื่อเราได้นำไปใช้ท่านจะปลื้มๆ ถือว่าเราได้ตอบแทนพระคุณท่านเหมือนกัน ฉะนั้นอ่านเสร็จแล้วไปช่วยกันทำ UG5 กันนะคะ กราบแทบเท้ากราบอนุโมทนาบุญต่อพระพ่อผู้มีพระคุณอย่างสูงยิ่ง สาธุเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  4. กราบแทบเท้าหลวงพ่อเจ้าค่ะที่เมตตาคอยสั่งสอนลูกๆ จะตั้งใจฝึกฝนความดีสากลจนเป็นนิสัยที่ถาวร กราบขอบพระคุณพระอาจารย์ที่นำเรื่องราวดีๆมาถ่ายทอดให้ฟังค่ะ

    ReplyDelete
  5. อนุโมทนาสาธุค่ะ

    ReplyDelete
  6. พระเดขพระคุณหลวงพ่อเป็นครูที่ประเสริฐยิ่ง เฝ้าพร่ำสอนและนำสิ่งดีๆมาให้ลูกๆได้นำไปปฏิบัติเพื่อพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้น น้อมกราบบูชาคุณพระเดขพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพรักเป็นอย่างสูงและกราบอนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์ที่นำคำสอนของหลวงพ่อมาเล่าให้ฟังอยู่เสมอ กราบสาธุๆๆเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  7. สาธุ กราบขอบพระคุณ กราบอนุโมทนาบุญเจ้าค่ะ ขอน้อมรับคำสั่งสอนเอาไว้ในใจ เพื่อปฏิบัติเจ้าค่ะ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.