หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๒๓) ความสำเร็จเกิดจากการบริหารเวลาและความมีวินัย


หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๒๓)ความสำเร็จเกิดจากการบริหารเวลาและความมีวินัย


            ในทุกสังคมเราจะเห็นได้ว่า มีผู้ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจ หน้าที่ การงานโดยที่บางคนไม่ใช่ว่าจะมีพื้นฐานมาจากความพร้อมในทุกสิ่ง บางคนถึงกับมาจากคนระดับล่างด้วยซ้ำ
           ในเรื่องนี้หลวงพ่อทัตตชีโวเคยเล่าให้หมู่คณะฟังว่า


              " การที่คนเราจะประสบความสำเร็จต้องมีองค์ประกอบอย่างน้อย ๒ เรื่อง คือ ประการแรก ต้องบริหารเวลาเป็น ประการที่สองคือ ต้องเป็นคนมีวินัย"

            หลวงพ่อได้เมตตายกตัวอย่างให้ดูชัด ๆ โดยเล่าว่า
            " ในเรื่องการบริหารเวลานั้น หลวงพ่อเองถูกโยมพ่อเคี่ยวเข็ญมา โดยท่านกำหนดเลยว่าจะต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปช่วยงานท่าน ดังนั้นไม่ว่าหลวงพ่อจะนอนดึกดื่นค่อนคืนแค่ไหน หลวงพ่อก็ต้องตื่นเช้าให้ได้ และในระหว่างวันหลวงพ่อก็ต้องหาเวลาพักผ่อน หลวงพ่อจึงต้องบริหารเวลาของตัวเองให้ลงตัว ให้ได้ทั้งงานและเวลาพักผ่อนด้วย


            ส่วนในเรื่องของวินัย หลวงพ่อชอบใจเรื่องการเลือกม้าของกษัตริย์พระองค์หนึ่ง กล่าวคือ กษัตริย์ต้องการจะได้ม้าคู่พระทัย จึงสั่งให้คนฝึกม้า ไปคัดเลือกม้าจากทุกสารทิศมาให้ จนกระทั่งคัดได้ ๒ ตัว ดูลักษณะท่าทางแล้วดีทั้งคู่ ไม่รู้จะเลือกตัวไหน ในที่สุดคนฝึกม้าจึงให้ม้าทั้งสองอดหญ้า อดน้ำ ๗ วัน พอครบกำหนดก็ปล่อย ม้าทั้งสองตัววิ่งไปหาหนองน้ำทันที เมื่อไปถึงในขณะที่กำลังจะกินน้ำ คนฝึกม้าก็เป่านกหวีด ตัวหนึ่งก็ชะงัก แล้ววิ่งกลับทันที อีกตัวหนึ่ง รีบก้มกินน้ำแล้วค่อยวิ่งตามไป ในที่สุดจึงเลือกได้ม้าตัวแรกไว้เป็นม้าคู่พระทัย"

            หลวงพ่อได้เมตตาให้ข้อสรุปไว้ว่า
            " ในการฝึกคนก็ดี ในการที่จะฝึกตัวเองก็ดี อย่าทิ้งสองเรื่องนี้ เพราะทั้งสองเรื่องเป็นเรื่องของการฝึกคนให้ประสบความสำเร็จ"




อาสภกันโต ภิกขุ
๒๙ พ.ย. ๖๑


หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๒๓) ความสำเร็จเกิดจากการบริหารเวลาและความมีวินัย หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๒๓) ความสำเร็จเกิดจากการบริหารเวลาและความมีวินัย Reviewed by asabha072 on 2:52 PM Rating: 5

5 comments:

  1. กราบแทบเท้าเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  2. #อนุโมทนาบุญ ด้วยอย่างยิ่งครับ

    ReplyDelete
  3. กราบสาธุคำสอนหลวงพ่อเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  4. สาธุๆ สาธุครับ
    น้อมกราบนมัสการหลวงพ่อทัตตชีโว
    (คุณครูไม่เล็ก)ด้วยความเคารพยิ่ง

    ReplyDelete
  5. สอนใจและสอนคนอ่านให้เกิดปัญญาในการพัฒนาตน สาธุ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.