หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๒๒) สิงคาลกสูตรและมงคลสูตร



หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๒๒)
สิงคาลกสูตรและมงคลสูตร

 

           ในขณะที่ทางต่างประเทศกำลังทำงานกันอย่างสนุกสนานเบิกบานโดยการทำตามนโยบายหลวงพ่อที่ให้ขยายงานพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายด้วยการเอาธรรมปฏิบัติหรือวิชชาสมาธิให้เข้าไปสู่ใจของชาวโลก อาตมาก็มองย้อนกลับมาที่วัดใหญ่ของเรา วันแล้ววันเล่าก็ปลื้มไปกับการที่ทุกท่านได้ตั้งใจทุ่มเทสร้างบารมีกันอย่างเต็มที่ แต่ในใจลึก ๆ ก็อดใจหายและเสียดายบางคนบางท่าน ที่เมื่อก่อนก็เคยมีเจตนาที่ดี แต่ ณ วันนี้กลายเป็นทำให้เกิดรอยด่างของการสร้างบารมีขึ้น แม้ใครจะเตือนจะบอกก็ไม่ฟัง ทำให้สังคมภายนอกเข้าใจวัดและคณะกรรมการบริหารผิด ๆ ทั้งที่คณะกรรมการบริหารแต่ละท่านก็เป็นผู้ที่ครูบาอาจารย์ได้พิจารณาเห็นสมควรแล้ว ทำให้อาตมาต้องย้อนกลับมานึกถึงว่าอะไรทำให้อดีตนักสร้างบารมีเปลี่ยนไปได้ถึงเพียงนี้


            เมื่อหลายปีมาแล้ว อาตมาได้กราบเรียนถามหลวงพ่อทัตตชีโวว่า “หลวงพ่อครับ ระหว่างพระสูตรสองพระสูตรคือ สิงคาลกสูตรกับมงคลสูตร เราควรทำความศึกษาพระสูตรไหนก่อนหลังครับ”

       หลวงพ่อได้ให้ความกระจ่างว่า “เดิมทีในยุคแรก ๆ หลวงพ่อเองก็ใช้มงคลสูตรหรือที่รู้จักกันว่ามงคลชีวิต ๓๘ ประการเป็นหลักในการเทศน์สอน ต่อมาจึงได้พบว่าสิงคาลกสูตรเป็นพระสูตรสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจเป็นอันดับแรก”

       “ความแตกต่างของพระสูตรทั้งสองนี้เป็นอย่างไรครับหลวงพ่อ”

       “ที่หลวงพ่อบอกว่า
เราต้องทำความเข้าใจสิงคาลกสูตรก่อนก็เพราะว่า ในพระสูตรนี้จะเป็นตัวบอกให้เรารู้ว่า การจะเป็นคนดีต้องทำอย่างไร สรุปง่าย ๆ คือ การเป็นคนดีต้องเป็นคนรับผิดชอบ ทั้งรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อครอบครัว ต่อสังคม ต่อเศรษฐกิจ ต่อสิ่งแวดล้อมและต่อความดี เป็นพระสูตรที่บอกให้เรารู้ว่า เราจะต้องทำอย่างไรกับบุคคลที่อยู่รอบข้างเรา หรือจะพูดสั้น ๆ ว่า พระสูตรนี้บอกเราว่า การจะเป็นคนดีได้นั้นต้องทำอย่างไร 

       ส่วนมงคลสูตรนั้น เป็นพระสูตรที่สอนให้เรารู้ว่า เมื่อเราเป็นคนดีแล้ว เราจะรักษาความดีไว้ได้อย่างไร ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ขึ้นต้นมาข้อแรกเลยพระพุทธองค์สั่งไว้เลยนะ อย่าไปคบคนพาล เพราะหากไปคบคนพาลเข้า เดี๋ยวมันจะติดเชื้อพาล ความดีที่สั่งสมมาเท่าไร มันจะไม่เหลือเลยนะลูก”


       อาตมาก็ได้แต่หวังว่าบทความนี้จะทำให้หลายท่านได้เก็บไปเป็นข้อคิด ข้อพิจารณาและกลับมาทบทวนมาศึกษาพระสูตรทั้งสองนี้ให้ดี แล้วจะทำให้เราเข้าใจว่าการสร้างบารมีให้บริสุทธิ์บริบูรณ์ โดยไม่มีรอยด่างพร้อยนั้นควรทำอย่างไร





อาสภกันโต ภิกขุ
๒๗ ต.ค. ๒๕๖๑
หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๒๒) สิงคาลกสูตรและมงคลสูตร หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๒๒) สิงคาลกสูตรและมงคลสูตร Reviewed by asabha072 on 4:25 PM Rating: 5

13 comments:

  1. คงต้องรีบกลับไปอ่านใหม่อีกรอบแล้วหละครับพระอาจารย์..

    ReplyDelete
  2. สาธุ ชัดเจนมากคะ/

    ReplyDelete
  3. ดีใจจังครับที่มีครูบาอาจารย์ให้ความกระจ่างและถ่ายทอดได้ชัดเจนมากๆ กราบอนุโมทนาบุญด้วยครับ

    ReplyDelete
  4. อยากรีบไปหาเทปสิงคาลกสูตร มาฟังทันทีค่ะ

    ReplyDelete
  5. อนุโมทนาสาธุค่ะ

    ReplyDelete
  6. กราบสาธุเจ้าค่ะ ที่ให้ความกระจ่าง ชัดเจน

    ReplyDelete
  7. น้อมกราบสาธุๆๆเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  8. กราบ #อนุโมทนาบุญด้วยอย่างยิ่งครับ

    ReplyDelete
  9. กราบขอบพระคุณค่ะ ที่นำคำสอนดี ๆ ของคุณครูบาอาจารย์ มาถ่ายทอดให้พวกเราได้ปฎิบัติตาม ปลื้มใจและภูมิใจในคุณครูบาอาจารย์อย่างสูงสุด กราบขอบพระคุณค่ะ

    ReplyDelete
  10. กราบขอบพระคุณพระอาจารย์เจ้าค่ะที่นำคำสอนอันทรงคุณค่าของหลวงพ่อมาถ่ายทอดให้เราได้กลับไปทบทวน

    ReplyDelete
  11. กราบอนุโมทนาบุญครับ เป็นบทความที่มีประโยชน์มากครับ

    ReplyDelete
  12. กราบขอบพระคุณในธรรมะอันทรงคุณค่าครับ

    ReplyDelete
  13. สาธุๆ สาธุครับ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.