หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๑๕) ป้องกันการเป็นคนเนรคุณ



หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๑๕) 
ป้องกันการเป็นคนเนรคุณ
 

      ตลอดระยะเวลา ๓๐ กว่าปีของการเข้ามาอยู่ในร่มเงาของพระพุทธศาสนา ได้มาอาศัยใบบุญของหลวงพ่อทั้งสองและคุณยายอาจารย์ โดยมีพระอาจารย์ พระพี่เลี้ยงและเพื่อนสหธรรมิก ช่วยประคับประคอง ทำให้อาตมาได้ตระหนักถึงคุณค่าของกัลยาณมิตรเป็นอย่างยิ่ง


      ในช่วงเวลาดังกล่าวอาตมาได้เห็นพระที่บวชมาก่อนได้ลาสิกขาไป เนื่องจากมีภาระหน้าที่บ้าง โดยสุขภาพบ้าง หลายท่านแม้ลาสิกขาไปแล้วก็กลับมาแทนคุณของหลวงพ่อโดยการเป็นเจ้าภาพของวัด คอยสนับสนุนงานพระพุทธศาสนาอย่างน่าชื่นชมยกย่อง ทั้งได้นำพาญาติมิตรมาร่วมสร้างบารมี ได้ทำหน้าที่ของกัลยาณมิตรอย่างดีเยี่ยม


      ในขณะเดียวกันก็มีรุ่นพี่บางท่าน เมื่อลาสิกขาไปแล้ว ก็กลับมากล่าวร้าย โจมตีวัด ใส่ร้ายครูบาอาจารย์ ลามปามไปถึงพระผู้ใหญ่ในวัด จนทำให้ผู้ที่ขาดปัญญาในการพิจารณา พลอยหลงเชื่อและสร้างวาทกรรมตามไปด้วย


       เมื่อพบเรื่องราวอย่างนี้ อาตมาจึงได้ถือโอกาสกราบเรียนถามหลวงพ่อทัตตชีโว เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันความผิดพลาดไว้ว่า
      “หลวงพ่อครับ ทำอย่างไรจึงจะป้องกันตนเอง ไม่ให้กลายเป็นคนไม่รู้คุณคนอย่างที่รุ่นพี่บางท่านกำลังเป็นอยู่ครับ” 


หลวงพ่อได้ให้หลักที่สำคัญไว้ว่า

      “ลูกเอ้ย เรื่องนี้มันมีขั้นมีตอนของมันอยู่ ไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นในวันสองวัน และพวกนี้มันต้องมีเชื้ออยู่แล้ว พอได้จังหวะมันเลยแสดงออกมา”
       “ขั้นตอนมันเป็นอย่างไรครับหลวงพ่อ จะได้ระมัดระวังได้ถูกครับ”

       หลวงพ่อได้เมตตาขยายความว่า “เบื้องต้นจะเริ่มด้วยการหลงตัวเอง มองคนรอบข้างแล้วเกิดการเปรียบเทียบ เริ่มต้นที่ ไอ้รุ่นน้องพวกนี้ ไม่เห็นจะมีใครเจ๋งเท่าเรา ต่อมาก็จะมองพวกที่บวชในรุ่นเดียวกัน ไอ้พวกนี้ก็ไม่เห็นจะมีดี ไม่มีใครเท่ากับเรา หนักข้อเข้า ก็จะมองรุ่นพี่ที่บวชมาก่อน แล้วมองว่า แม้แต่รุ่นพี่ ก็ไม่เห็นจะมีใครเอาเป็นต้นแบบได้ เราซะอีกที่ดีกว่า สุดท้ายมองไปมองมา แม้แต่อาจารย์ของเรา ก็ไม่เห็นจะเข้าท่า นี่หล่ะขั้นตอนมันมาอย่างนี้นะลูก”

       จากหลักนี้ ทำให้อาตมาต้องคอยตรวจสอบตนเองและหมั่นพิจารณาจับดีผู้อื่นอยู่เสมอ จึงขอถือโอกาสถ่ายทอดคำสอนนี้ เพื่อเป็นข้อเตือนใจสำหรับนักสร้างบารมีทุกท่าน จะได้มีหลักเพื่อการสร้างความดีให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป







อาสภกันโต ภิกขุ

๘ มิ.ย. ๖๑
หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๑๕) ป้องกันการเป็นคนเนรคุณ หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๑๕)  ป้องกันการเป็นคนเนรคุณ Reviewed by asabha072 on 4:11 AM Rating: 5

15 comments:

  1. สาธุเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  2. ขอกราบนมัสการพระอาจารย์และขอกราบอนุโมทนาบุญที่เมตตาชี้แนะน้องๆ สาธุ

    ReplyDelete
  3. 🙏🙏🙏กราบอนุโมทนา สาธุเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  4. สาธุครับ การมองและจับดี มีประโยชน์มาก ชาวพุทธที่ดีควรจะจับดีคนอื่น แต่จับจุดบกพรอ่งของตัวเองแล้วเอามาแก้ใขให้ได้ดีเหมือนคนที่เราเห็นว่าเป็นต้นแบบได้

    ReplyDelete
  5. กราบ กราบ กราบ
    สาธุ สาธุ สาธุ ครับ

    ReplyDelete
  6. เริ่มต้นจับดีคนรอบตัวกันเถอะ...แล้วคำว่าเนรคุณจะไม่เกิด

    ReplyDelete
  7. กราบอนุโมทนาสาธุค่ะ

    ReplyDelete
  8. สาธุๆ สาธุครับ

    ReplyDelete
  9. มองตนเองและหมั่นพัฒนาความดีของเรา มีความสุขที่เราดีขึ้นกว่าตัวเราเมื่อวาน และ ไม่ต้องการจะเหนือกว่าใคร เพราะเชื่อว่าเราและใครๆก็ดีได้ถ้าจะทำ

    ReplyDelete
  10. กราบอนุโมทนาสาธุหลวงพ่อและพระอาจารย์เจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  11. มีประโยชน์มากครับ
    ตอนนี้ล้างห้องน้ำลดทิฐิอยู่

    ReplyDelete
  12. คิดดี พูดดี ทำดี จิตจะได้บริสุทธิ์ ไม่โลภไม่โกรธไม่หลง ละกิเลสทั้งปวงได้ ก็จะเป็นเครื่องป้องกันไม่ให้เป็นคนเนรคุณต่อผู้มีพระคุณได้เป็นอย่างดี สาธุๆๆค่ะ

    ReplyDelete
  13. กราบแทบเท้าหลวงพ่อด้วยความเคารพยิ่ง กราบนมัสการพระอาจารย์ และขอกราบขอบพระคุณที่ช่วยอธิบายวิธีป้องกันการเป็นคนเนรคุณได้อย่างดียิ่ง ขอกราบอนุโมทนาบุญ สาธุ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.