หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๓๖) จะเอามาตรฐานแบบไหน


หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๓๖)
จะเอามาตรฐานแบบไหน

     ในแต่ละที่แต่ละแห่ง ล้วนมีมาตรฐานที่แตกต่างกันออกไป หากเราจะไปอยู่ที่ไหน อยู่กับใคร ก็ต้องศึกษาเรื่องของมาตรฐานของเขาให้ดี จึงจะเป็นที่ยอมรับได้

    ในเรื่องเกี่ยวกับมาตรฐานนี้ หลวงพ่อทัตตชีโวได้ให้ความสำคัญมาก เพราะเราต้องยอมรับความจริงว่า โดยทั่วไปคนทางตะวันตกก็มักจะมองว่าคนทางตะวันออกด้อยกว่าเขาอยู่แล้ว ดังนั้นในการที่เราจะไปเผยแผ่ แม้มีเจตนาดีต่อเขา หากเขาไม่ยอมรับ การเผยแผ่ก็น่าจะเป็นไปได้ยาก
       หลวงพ่อทัตตชีโว เคยให้โอวาทกับทีมงานที่ไปเผยแผ่ต่างประเทศไว้ว่า
        " ในการไปเผยแผ่ขอให้ตระหนักให้ดีว่า การที่เราจะไปเผยแผ่นั้น มาตรฐานของเราเป็นอย่างไร เรามีความพร้อมที่จะไปเป็นต้นแบบให้เขาหรือไม่
          - หากเรามาตรฐานต่ำกว่าเขา เขาก็คงจะไล่เรากลับมา แถมดูถูกด้วยว่า น้ำหน้าอย่างนี้ยังจะมาสอนอะไรเขาได้
          - หากเรามาตรฐานเท่ากับเขา เขาก็จะให้ความยอมรับ แต่ยอมรับแค่ในฐานะเพื่อน ยังงี้พอพูดคุยกันได้
          - แต่หากเรามาตรฐานสูงกว่าเขา เหนือกว่าเขา อย่างนี้เขาถึงจะนับเราเป็นครู
         ฉะนั้นก็ไปเลือกเอาก็แล้วกันนะ ว่าจะให้เขาทำอย่างไร ปฏิบัติต่อเราอย่างไร ในฐานะไหน"

        " หลวงพ่อครับ แล้วจะทำอย่างไรครับ ที่จะทำให้เรามีมาตรฐานสูงกว่าเขาได้ครับ "


       หลวงพ่อได้ให้คำอธิบายสั้น ว่า " ก็คุณยายอาจารย์ทำไว้ให้ดูแล้วไง สะอาด กับระเบียบเท่านั้นนะลูกที่จะทำให้เขายอมรับเราได้ ไปทำสองเรื่องนี้ให้ดี แล้วเขาจะแห่มาเป็นลูกศิษย์เองแหละ"





อาสภกันโต ภิกขุ
๑๘ ต.ค.​๖๒



หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๓๖) จะเอามาตรฐานแบบไหน หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๓๖)  จะเอามาตรฐานแบบไหน Reviewed by asabha072 on 4:55 PM Rating: 5

2 comments:

  1. สาธุๆ สาธุครับ
    น้อมกราบอนุโมทนาสาธุครับ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.