หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๑๙) การเผยแผ่ที่แท้จริง

หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๑๙)
การเผยแผ่ที่แท้จริง


มีหลายครั้งที่อาตมาได้พบว่าคำสอนของหลวงพ่อในเรื่องเดียวกัน แต่ต่างกรรม ต่างวาระจะแตกต่างกัน บางครั้งก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมจึงไม่เหมือนกัน แต่เมื่อได้นำมาพิจารณา ไตร่ตรองให้ดี จึงพบว่า แท้จริงแล้ว ไม่ได้มีความแตกต่างเลย เพียงแต่หลวงพ่อต้องการจะบอกอะไรในสภาวะนั้น ในสถานการณ์นั้น ๆ ต่างหาก


เมื่อหลายปีก่อน อาตมาได้ไปกราบลาหลวงพ่อทัตตชีโว เพื่อกลับมาทำงานที่อเมริกา ท่านได้ให้โอวาทในเรื่องการเผยแผ่ไว้ว่า
“...การเผยแผ่ มันมีนัยยะอยู่สองเรื่อง เผย คือ การเปิดออก การทำให้เห็น แผ่ คือ การขยายหรือกระจายออกไป ดังนั้นให้เข้าใจว่า การเผยแผ่ คือ การเปิดเผยให้คนได้รู้ได้เห็น ให้กระจายออกไปให้กว้างไกล ถามว่า เปิดเผยอะไรให้เขารู้ ก็ต้องบอกว่า จุดเด่นของพระพุทธศาสนา คือ ความจริง ก็ต้องไปเผยความจริงให้เขารู้ ความจริงเรื่องอะไร ก็ความจริงในเรื่องทุกข์และวิธีดับทุกข์ อย่างที่พระบรมครูท่านได้ตรัสรู้คือ อริยสัจจ์ ๔ นั่นแหละ...”


แต่เมื่อก่อนเข้าพรรษาปีนี้ อาตมาได้ไปกราบลาหลวงพ่อเพื่อกลับมาจำพรรษาที่อเมริกา ท่านก็ได้ให้โอวาทในเรื่องการเผยแผ่อีกเช่นกัน แต่ได้ให้ความหมายอีกนัยยะว่า
“...การเผยแผ่ คือ การฝึกตัว หมายถึง ฝึกตัวเองจนกระทั่งสามารถเป็นต้นแบบคนอื่นได้ แล้วก็เอาสิ่งที่ตัวเองฝึกได้นั่นแหละ ไปฝึกคนอื่น...”


เมื่ออาตมาได้มานั่งทบทวนทั้งสองนัยยะที่หลวงพ่อท่านได้บอกไว้ ในที่สุดพบว่า แท้จริงแล้วเป็นเรื่องเดียวกัน เพราะหลวงพ่อต้องการจะสื่อให้อาตมาได้เข้าใจว่า การเผยแผ่นั้น ในเบื้องต้นตัวเราเองจะต้องฝึกตัวให้ดีทั้งภายนอกคือ ศีลาจารวัตร และภายในคือ การเข้าถึงพระธรรมกายในตัว แล้วเอาสิ่งที่เราฝึกได้นั้น ไปแนะนำผู้อื่น ไปเปิดเผยความจริงให้ชาวโลกได้รู้ว่า ในตัวของมนุษย์ทุกคนไม่ว่าจะมีความเชื่ออย่างไร แท้จริงแล้วเขามีพระธรรมกายอยู่ในตัว และสามารถเข้าถึงได้ด้วยการทำใจหยุด ใจนิ่ง นั่นเอง



อาสภกันโต ภิกขุ
๒๔ ส.ค. ๖๑




หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๑๙) การเผยแผ่ที่แท้จริง หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๑๙)  การเผยแผ่ที่แท้จริง Reviewed by asabha072 on 12:32 AM Rating: 5

16 comments:

  1. เยี่ยมเลยครับพระอาจารย์ อยากให้ลุงข้างบ้านได้ฝึกบ้างจัง.. วันนี้ก็ไล่นักข่าวอีกแล้ว

    ReplyDelete
  2. ขอกราบอนุโมทนาบุญ สาธุค่ะ

    ReplyDelete
  3. กราบอนุโมทนาบุญพระอาจารย์ค่ะที่เมตตานำคำสอนหลวงพ่อมาถ่ายทอดให้ได้คิดตาม เป็นการทบทวนตัวเอง

    ReplyDelete
  4. จับประเด็นได้เก่งแท้ พระอาจารย์ของพวกเรา

    ReplyDelete
    Replies
    1. มันต้องแน่อยู่แล้วครับท่าน

      Delete
  5. 🌸สาธุ🌸
    💗สาธุ💗
    🏵️สาธุ🏵️

    ReplyDelete
  6. ชัดเจนมากๆๆๆๆๆๆ เจ้าค่ะ​
    กราบ​อนุโมทนา​บุญ​กับ​พระ​อาจารย์ ​เจ้าค่ะ​

    ReplyDelete
  7. การเผยแพร่ไม่ใช่แค่การเผยให้คนอื่นรู้ แต่ตนเองต้องเป็นต้นแบบที่ดีให้เขาให้เห็นด้วยสินะคะ เข้าใจแล้วค่าา ส่วนใหญ่เราก็บอกว่าดีอย่างนู้นดีอย่างนี้ แต่ไม่เคยทำตัวเองให้ดีก่อนเลยย ขอบพระคุณค่า ที่นำความรู้ดีๆมาเขียนน

    ReplyDelete
  8. การเผยแพร่ไม่ใช่แค่การเผยให้คนอื่นรู้ แต่ตนเองต้องเป็นต้นแบบที่ดีให้เขาให้เห็นด้วยสินะคะ เข้าใจแล้วค่าา ส่วนใหญ่เราก็บอกว่าดีอย่างนู้นดีอย่างนี้ แต่ไม่เคยทำตัวเองให้ดีก่อนเลยย ขอบพระคุณค่า ที่นำความรู้ดีๆมาเขียนน

    ReplyDelete
  9. กราบอนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์เจ้าของบทความด้วยความเคารพยิ่ง ที่เมตตานำคำสอนของหลวงพ่อมาให้เราได้เรียนรู้และทบทวนอยู่กันเสมอ กราบสาธุๆๆเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  10. โอวาทหลวงพ่อดีมากๆ ขอให้นำมาเผยแพร่เรื่อยๆ น่าสนใจและให่กำลังใจในการสร้างบารมี ขออนุโมทนาบุญกับหลวงพี่ครับ

    ReplyDelete
  11. โอวาทหลวงพ่อดีมากๆ ขอให้นำมาเผยแพร่เรื่อยๆ น่าสนใจและให่กำลังใจในการสร้างบารมี ขออนุโมทนาบุญกับหลวงพี่ครับ

    ReplyDelete
  12. สาธุ กราบขอบพระคุณ กราบอนุโมทนาบุญกับคำสอนของหลวงพ่อ และกราบขอบพระคุณพระอาจารย์ด้วยเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  13. กราบอนุโมทนาบุญครับ ที่ได้นำโอวาทมาลงไว้ให้อ่าน ขออำนาจบุญบารมีนี้จงนำพาคำสอนดีๆของหลวงพ่อไปสู่ใจชาวโลกขอสันติจงบังเกิดแก่ชาวโลกโดยเร็วเทอญ

    ReplyDelete
  14. สาธุๆ สาธุครับ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.