หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่๑๑๘) สร้างบารมีต้องไม่ก่อเวร



หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่๑๑๘) 
สร้างบารมีต้องไม่ก่อเวร

        เมื่อวันก่อนมีสาธุชนได้ส่งข้อความมาถึงอาตมาพร้อมกับส่งเอกสารประกอบเป็นข้อความที่มีการกระจายไปทั่ว โดยมีเนื้อหามุ่งโจมตีพระผู้ใหญ่ในวัด สาธุชนท่านนั้นได้ถามอาตมาว่า มีความเห็นเรื่องนี้อย่างไร ?

 

        อาตมาไม่ได้ตอบคำถามนั้นแต่ได้ให้ข้อคิดว่า ตั้งแต่เราสร้างวัดมา หลวงพ่อทั้งสองให้นโยบายในการทำงานอย่างชัดเจนว่า ต้องยึดหลักธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องเดินตามโอวาทปาฏิโมกข์ในประเด็นที่ว่า “อนูปวาโท อนูปฆาโต ไม่ว่าร้ายใคร ไม่ทำร้ายใคร” 


        ตลอดเวลาในการขยายงานพระพุทธศาสนาทั้งในประเทศและต่างประเทศ เราจึงระมัดระวังที่สุด ไม่ให้ไปกระทบกับใคร ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ แม้ว่าบางครั้งจะถูกโจมตีหรือถูกใส่ร้ายจากผู้ไม่ปรารถนาดีบ้าง จากผู้ที่เข้าใจผิดบ้าง เราก็ไม่เคยตอบโต้ เพราะตระหนักในคำสอนของหลวงพ่อทัตตชีโวที่เคยบอกลูก ๆ ไว้ว่า

 
        "ปัญหาในพระพุทธศาสนาไม่สามารถแก้ไขด้วยความรุนแรงได้เพราะจะกลายเป็นว่าทำลายพระพุทธศาสนาเอง
       ใครก็ตามแก้ไขปัญหาด้วยการใช้ความรุนแรงผู้นั้นเองคือผู้ทำลายเครดิตของพระพุทธศาสนา
        การต่อสู้มีวิธีเดียวคือความสงบ แล้วต้องชนะด้วย คือต้องฝึกหยุด ฝึกนิ่งในทุกสถานการณ์..."


        ในท้ายที่สุดหลวงพ่อยังได้ตอกย้ำว่า​ “อย่าไปสร้างศัตรู อย่าไปก่อเวรกับใคร เพราะเส้นทางในการสร้างบารมี มันยังต้องเจอะเจอกัน วิบากกรรมจะทำให้การสร้างบารมีไม่ราบรื่น”


        ก็ขอถือโอกาส ฝากคำสอนของหลวงพ่อให้สาธุชนทุกท่านได้นำไปเป็นข้อคิด ข้อปฏิบัติ เมื่อยามเกิดปัญหา จะได้มีแนวทางที่ถูกต้อง ที่จะไม่ก่อเวรต่อไป




อาสภกันโต ภิกขุ
๒๒ ส.ค. ๖๑
หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่๑๑๘) สร้างบารมีต้องไม่ก่อเวร หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่๑๑๘)  สร้างบารมีต้องไม่ก่อเวร Reviewed by asabha072 on 11:23 PM Rating: 5

8 comments:

  1. แหมม..มันทำยากนะครับพระอาจารย์ หนึ่งก้อนหินมาก็อยากจะตอบกลับไปด้วยหนึ่งลูกปืน..แต่ก็ เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร รับทราบครับผม

    ReplyDelete
    Replies
    1. ใจเย็น ๆ นะครับ มองเขาเหมือนญาติผู้หลงผิดหล่ะกัน

      Delete
  2. น้อมกราบบูชาคุณ "หลวงพ่อคุณครูไม่เล็ก" ด้วยความเคารพรักยิ่งเจ้าค่ะ ที่หลวงพ่อเมตตาทำหน้าที่ครูผู้ประเสริฐ นำสิ่งที่ดีๆมาสั่งสอนให้ลูกๆได้นำไปใช้ในชีวิตในทางที่ถูกต้องมาโดยตลอด น้อมกราบสาธุๆๆเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  3. กราบอนุโมทนา สาธุการเจ้าค่ะ👍🏻🙏🏻

    ReplyDelete
  4. ขอน้อมกราบเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  5. ครับต้องทำตามนั้น
    ต้องเชือเพราะนั่นคือความจริง

    ReplyDelete
  6. กราบอนุโมทนาบุญค่ะ แผ่เมตตาให้อภัย รักษาใจใสๆดีกว่า

    ReplyDelete
  7. คราบบบผม..สาธุ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.