หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๐๗) ทำความดีต้องอธิษฐาน



หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๐๗)
ทำความดีต้องอธิษฐาน


       ทั้งที่การอธิษฐานเป็นหนึ่งในบารมีสิบอย่างที่พระโพธิสัตว์เจ้าทั้งหลายได้กระทำกันมาอย่างต่อเนื่อง แต่เรามักจะไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าที่ควร หรือบางท่านกลับเข้าใจผิดมองว่าการอธิษฐานเป็นการค้ากำไรเกินควร ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว นั่นคือการตอกย้ำเป้าหมายชีวิตให้กับตนเองต่างหาก


       เมื่ออาตมาบวชใหม่ ๆ ได้มีโอกาสเดินตามหลวงพ่อทัตตชีโวตรวจวัดในช่วงเวลาประมาณห้าโมงเย็น สิ่งที่พระติดตามจะขาดไม่ได้เลยคือ ถุงพลาสติก เพื่อให้หลวงพ่อได้ใส่เพชรพลอย (ขยะ) เพราะเวลาที่เดินไป หากเจอเพชรพลอยที่ไหน หลวงพ่อก็จะเป็นตัวอย่างนำพวกเราเก็บเพชรพลอยเสมอ
       หลายครั้งที่อาตมาเกิดความสงสัยแต่ไม่กล้าถาม คือ เมื่อกลับมาถึงอาศรมบัณฑิต หลวงพ่อจะยื่นมือมาขอเอาถุงเพชรพลอยไปถือไว้ แล้วหลับตาพนมมือ ก่อนจะส่งให้อาตมาเอาไปทิ้ง ในที่สุดทนเก็บความสงสัยไว้ไม่ได้ จึงเอ่ยปากถามท่านด้วยความอยากรู้ว่า
       “ หลวงพ่อครับ ทำไมหลวงพ่อต้องเอาถุงเพชรพลอยไปถือ แล้วหลับตาเหมือนอธิษฐานอะไรหรือปล่าว ครับ ”



       หลวงพ่อมองด้วยความเมตตาแล้วให้คำอธิบายว่า    “ คำถามทำนองนี้ หลวงพ่อเองก็เคยถามหลวงพ่อธัมมชโยมาแล้ว ”

       อาตมารีบขอโอกาสหลวงพ่อทันทีว่าเรื่องเป็นมาอย่างไร หลวงพ่อท่านคงเห็นความกระตือรือร้นที่อยากจะรู้จึงขยายความต่อว่า

       “ ก่อนบวช เวลาหลวงพ่อไปไหนกับหลวงพ่อธัมมะ ท่านจะคอยบอกคอยสอนหลวงพ่อเสมอ มีอยู่ครั้งหนึ่ง ข้ามสะพานลอย เห็นขอทานนั่งอยู่ หลวงพ่อธัมมะท่านก็หยิบตังออกมา แต่ก่อนจะให้ขอทาน ท่านก็เอาตังใส่ในมือแล้วหลับตา พนมมือ ก่อนจะส่งให้ขอทาน หลวงพ่อก็สงสัย เลยถามท่านว่า คุณไชยบูลย์ ทำไมต้องไปไหว้ขอทานด้วย หลวงพ่อท่านก็ตอบชัดว่า พี่เด็จ ผมไม่ได้ไหว้ขอทานแต่ผมเคารพในทานที่ทำ แล้วก็อธิษฐานจิตก่อนจะให้เขา
       ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา เมื่อหลวงพ่อทำความดีอะไร จะต้องอธิษฐานจิตตลอด เมื่อทำบ่อยเข้า ๆ มีความรู้สึกเลยว่า เป้าหมายของเรามันถูกตอกย้ำให้หนักแน่นขึ้นเรื่อย ๆ


       ดังนั้น เมื่อมาสร้างวัดจึงเป็นปกติของวัดเราที่จะทำอะไรก็จะให้อธิษฐานจิตกัน อย่าดูเบาในเรื่องนี้กันนะลูก ทำเข้าไป หลวงพ่อธัมมะ คุณยายอาจารย์ ท่านได้ทำสิ่งเหล่านี้เป็นตัวอย่างให้เราอยู่แล้ว เราเป็นลูกศิษย์ท่าน ก็ต้องเดินตามเส้นทางของท่านนะ ”







อาสภกันโต ภิกขุ
๑๒ พ.ย.๖๐
หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๐๗) ทำความดีต้องอธิษฐาน หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๑๐๗) ทำความดีต้องอธิษฐาน Reviewed by asabha072 on 11:08 PM Rating: 5

13 comments:

  1. สาธุๆๆ..นิพพานปัจจโย โหตุ

    ReplyDelete
  2. อ่านคำสอนของหลวงพ่อแล้วเรารู้สึกภูมิใจที่สุดที่เกิดมาได้มีบุญได้มาเจอครูบาอาจารย์คือหลวงพ่อทั้งสองและคุณยายอาจารย์ ฯถือว่าเป็นบุญลาภอย่างยิ่ง ขออธิษฐานจิตขอให้ได้สร้างบารมีตามติดมหาปูชนียาจารย์ทุกภพชาติตราบสุดธรรมเทอญ

    ReplyDelete
  3. กราบ กราบ กราบ สาธุ สาธุ สาธุ

    ReplyDelete
  4. กราบอนุโมทนา สาธุเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  5. สาธุๆเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  6. สาธุๆ สาธุครับ

    ReplyDelete
  7. กราบสาธุเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  8. สาธุเจ้าค่ะ ได้อ่านแล้วรู้สึกปลื้ม มากเลยค่ะ จะได้รู้หลักในการถวายของ หรือให้ของมากขึ้นค่ะ

    ReplyDelete
  9. อ่านแล้วทำให้รู้สึกตัวเองโชคดีที่เกิดมาได้พบครูบาอาจารย์ที่ประเสริฐยิ่ง น้อมกราบบูชาธรรมหลวงพ่อด้วยความรักและเคารพยิ่งเจ้าค่ะ กราบสาธุๆๆเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  10. สุดยอดเลยครับพระอาจารย์ สาธุๆๆ

    ReplyDelete

Powered by Blogger.